11/04/2022 11:00 GMT+7 | Giải trí
(lienminhbng.org) - Thời điểm này, người hâm mộ Rihanna vẫn thường nói đùa rằng hãy gọi cô là tỷ phú thay vì ca sĩ. Tất nhiên, không ai coi nó là chuyện nghiêm túc, bởi dù Rihanna đã sáu năm không ra album mới, cô vẫn là tượng đài có sức đánh bật mọi nghệ sĩ đình đám trên BXH.
Nhưng Rihanna không phải hiện tượng bùng nổ ngay từ khi mới ra mắt hay gây dựng đội ngũ người hâm mộ từ từ theo thời gian. Thực sự có một khoảnh khắc biến đổi cô từ một ngôi sao pop triển vọng thành hiện tượng toàn cầu. Đó là khi cô phát hành Umbrella (Chiếc ô).
Không dành cho Rihanna
Phần nào trớ trêu (hoặc về sau có thể nói là định mệnh) khi Umbrella ban đầu vốn không dành cho Rihanna. Các tác giả - Christopher “Tricky” Stewart và Terius “The Dream” Nash - đã hi vọng Britney Spears sẽ hát ca khúc, hoặc không thì Mary J. Blige. Nếu một trong hai người này không từ chối/hoặc quá bận, có thể khán giả sẽ không có Rihanna ngày nay còn Stewart cùng Nash thì không có giây phút vỡ òa của đời.
Nhưng, dù mang sứ mệnh lịch sử lớn lao như vậy, Umbrella lại ra đời rất ngẫu hứng. Trong buổi phỏng vấn năm 2007 với tạp chí Blender, Nash tiết lộ rằng tất cả bắt đầu khi ông nghe thấy một vòng lặp chũm chọe Stewart đang làm. “Tôi kiểu: Ôi trời, beat gì thế? Rồi Tricky bắt đầu viết vài hợp âm trên nền đó và ca từ lập tức nảy lên trong đầu tôi: Chiếc ô. Tôi chạy tới bục thu giọng và bắt đầu hát… Phiên khúc đầu tiên được viết chỉ trong 60 giây. Sau đó, chúng tôi cùng khai triển đoạn hook. Tricky đặt hợp âm tiếp theo ở đó và tôi hát to: Khi mặt trời tỏa sáng, chúng ta sẽ cùng nhau tỏa sáng. Ôi trời, điều này thật điên rồ. Tôi nổi cả da gà”.
Khi hát như vậy, Nash không nghĩ về ai cụ thể. “Tôi chỉ cảm thấy trong trái tim mình lúc đó rằng tôi muốn có một người bạn như vậy” - ông nói với Billboard. “Tôi cũng muốn mình sẽ là người như vậy với ai đó”.
Và như thế, Umbrella, giống như một bản rap freestyle, không ngừng tuôn trào, đi từ ẩn dụ này tới ẩn dụ khác. Sau 15 phút thăng hoa, ca khúc thành hình. Quanh hình tượng chiếc ô, đây là lời cam kết rằng mình sẽ ở bên người kia, che chắn cho họ trong cơn dông bão, rồi một khi mặt trời lên, cả hai sẽ cùng nhau tỏa sáng.
Sau khi Umbrella bị nữ nghệ sĩ đình đám từ chối, Rihanna vô tình nghe được bản demo ca khúc và lập tức quyết tâm biến nó thành của mình, như cô nói trên The Ellen Show năm 2007: “Lần đầu tiên nghe Umbrella, tôi biết ngay mình yêu ca khúc đến mức nào. Tôi nghĩ đây là âm thanh nguyên bản bậc nhất trong tất cả những ca khúc tôi từng nghe. Nhiều người không thật sự hiểu nó. Họ thấy việc lặp đi lặp lại thật khó chịu. Nhưng tôi biết cũng sẽ có người bị cuốn hút ngay lập tức, vì nó cứ vang vọng trong đầu tôi. Nhiều người cũng không hiểu lời. Cuối cùng, tôi tới gặp một trong những người quản lý và nói: Ca khúc này là của tôi… Tôi sẽ chiến với anh nếu không có được nó”.
Khi lo lắng ca khúc vuột khỏi tay mình, Rihanna thậm chí trực tiếp tới gặp Nash với tâm niệm “Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ”. “Umbrella là của tôi. Và anh ta chỉ khúc khích cười. Tôi thật sự đã tóm lấy mặt của anh ta, kiểu: Không, anh nghe cho rõ đây, Umbrella là bản thu của tôi” - Rihanna kể lại.
MV mang tính biểu tượng của “Umbrella”:
Đi tìm danh tính
Phải nói, Rihanna vào năm 2007 hoàn toàn không giống như khán giả ấn tượng hiện giờ.
Jay-Z mới lên làm sếp của hãng thu âm Def Jam khi một Rihanna 16 tuổi lần đầu bước vào văn phòng của anh và đã phải ở lại tới 3h sáng để đợi hợp đồng hoàn thành: Ngay sau buổi thử giọng, anh biết mình phải chộp ngay lấy tài năng này. Anh lập tức đưa cho cô Pon De Replay, một bản dance hall lấy cảm hứng từ gốc gác Caribe của cô (mà ban đầu anh cho là quá sức).
Ca khúc sau đó đạt tới No.2 ở Mỹ và lọt Top 10 thế giới. Tiếp theo là SOS, miếng bánh electro pop thân thiện với đài phát thanh, củng cố vị trí hàng đầu của Rihanna ở Mỹ. Unfaithful là một thành công nữa với giai điệu ballad da diết trên nền dương cầm và đàn dây. Là thiếu niên đa tài, Rihanna lao vào thử nhiều lĩnh vực xem mình có phù hợp, nhưng thực tế là nhiều trong số đó chỉ làm phức tạp thêm cuộc khủng hoảng danh tính của cô.
Chính Umbrella đã chấm dứt giai đoạn này. Khi cô ngân lên những tiếng “ella ella eh” cũng là lúc Rihanna cũ biến mất, thay vào đó một Rihanna sắc sảo hơn, sành điệu hơn, người chính thức tốt nghiệp vị trí ngôi sao pop triển vọng thành hiện tượng toàn cầu. Không chỉ là hit toàn cầu lớn bậc nhất thập kỷ, Umbrella đã giúp Rihanna tìm ra bản sắc riêng.
Ngược lại, chính Rihanna đã đưa Umbrella lên một tầm cao mới mà những bậc sinh thành của nó cũng không tưởng tượng ra. Nash và Stewart đã may mắn tìm thấy chất giọng hoàn hảo cho khúc ballad R&B sóng gió của mình. Ca từ của Nash có thể trở nên quá ủy mị nếu không được hát với thái độ đó của Rihanna; còn beat khắc nghiệt, tối thiểu và chuỗi hợp âm đậm chất điện ảnh của Stewart có lẽ không phát huy tác dụng nếu thiếu sự táo bạo, xấc xược của Rihanna.
Stewart sau đó nói với MTV rằng bất cứ hoài nghi nào về nữ ca sĩ trẻ này lập tức bị gạt phắt đi trong phòng thu: “Khi cô ấy hát chuỗi ella, anh biết đời mình sắp thay đổi nếu anh có liên quan tới bản thu này”. Quả thực, trong khi các nhạc sĩ/nhà sản xuất chỉ kiếm được 300.000 USD cho một hit, riêng Nash bỏ túi 15 triệu USD nhờ Umbrella. Ông còn đùa rằng mỗi chữ “ella” có giá nửa triệu USD!
Rihanna cũng cảm nhận ngay được sự lớn lao tới gần. Chính vì thế, cô đã xin người cố vấn vĩ đại của mình, Jay-Z, góp giọng một phiên khúc - như sự tán thành và dấu hiệu rằng Umbrella có tiềm năng là hit khổng lồ. (Thật ra, trước đó, Def Jam đã quá thích bản demo tới mức trả giá rất cao để đảm bảo nó là của Rihanna).
Đúng là một định mệnh khi Rihanna có Umbrella!
Umbrella phát hành chính thức vào ngày 29/3, chỉ hơn hai tháng sau khi Nash và Stewart viết nó. Ca khúc đứng đầu Billboard Hot 100 trong 7 tuần liên tiếp và nhanh chóng bùng nổ toàn cầu khi đứng ngự trị ở vị trí ca nhất BXH Anh trong 10 tuần, bán được 6 triệu bản trên thế giới. Hơn thế, nó sẽ là nguyên mẫu cho loạt hit khủng về sau của Rihanna, mở đường thành công cho nhiều đĩa bạch kim ở album tiếp theo, Good Girl Gone Bad.
Quan trọng hơn cả, vị thế của Rihanna đã thay đổi hoàn toàn. Cô giờ tràn trề sự tự tin và sức mạnh để chịu trách nhiệm về vận mệnh của mình.“Trước ca khúc này, Rihanna chỉ là một cô ca sĩ pop có đĩa đơn nổi tiếng” - theo Nash. “Giờ thì paparazzi theo đuôi cô mọi nơi”. Umbrella chứng tỏ nó chắc chắn là ca khúc xứng đáng để chiến một trận!
“Tôi cảm thấy rất biết ơn” - Rihanna tri ân Umbrella. “Tôi đã nguyện cầu một ca khúc như thế”.
Umbrella được Entertainment Weekly xếp vị trí No.1 trong danh sách 10 Đĩa đơn hay nhất năm 2007, trong khi Rolling Stone và Time dành vị trí No.3 cho ca khúc trong danh sách 100 Ca khúc hay nhất năm 2007. Umbrella còn là ca khúc được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2007. Umbrella cũng mang về cho Rihanna nhiều đề cử và giải thưởng. Tại MTV Video Music Awards, ca khúc mang về hai giải trong bốn đề cử. Tại Grammy 2008, Umbrella là Màn cộng tác rap/hát hay nhất, nhận đề cử Bản thu của năm và Ca khúc của năm. Trong danh sách 500 Ca khúc vĩ đại nhất mọi thời đại của Rolling Stone, Umbrella đứng thứ 332. Một điều không ngờ nữa là Chris Brown - bạn trai cũ từng từng bạo hành Rihanna – từng thu âm lại Umbrella, đổi điệp khúc từ “Em có thể đứng dưới ô của tôi” thành “Em có thể là Cinderella của tôi”. |
Thư Vĩ (Tổng hợp)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất