Celine Dion trở lại với 'Encore Un Soir': Diva và quyền 'không cần hit'

29/09/2016 06:50 GMT+7 | Văn hoá

(lienminhbng.org) - Mỗi khi một diva kỳ cựu như Celine Dion ra album mới thì như một thói quen, người ta vẫn hỏi nhau “Có bài nào "hit" không?”, đó hiển nhiên là một nhu cầu chính đáng từ khán giả, những người đã bằng sự hâm mộ của mình góp phần làm nên kỷ nguyên vàng các diva.

Và ít ra ở thời điểm này, khi mà cả những tên tuổi lớn như Aretha Franklin, Annie Lennox, Gloria Estefan… đều đang quay về với “nhạc xưa” thì Celine Dion vẫn đều đặn hát nhạc mới, bài hát mới, nhưng cũng chính vào những lúc như thế này, thì một diva như cô, có quyền nói không với cuộc chạy đua bài "hit", để có thể bình tâm với những album nhạc đầy tính riêng tư, đôi khi là chỉ để phục vụ những sở thích rất cá nhân.

Không “hit”, vẫn thành công

Cho dù kỷ nguyên các diva nhạc pop đã qua từ lâu, nhưng hiển nhiên ảnh hưởng của họ vẫn còn rất lớn, và ngay cả các siêu sao thị trường bây giờ cũng khá mệt mỏi mà cạnh tranh với các chị trên danh sách kiếm tiền nhiều nhất trong năm.

Celine Dion và cả ê-kíp của cô đúng là một cỗ máy bao năm qua vẫn chạy tốt với những đêm diễn cháy vé ở Las Vegas, những tour diễn sold-out và vẫn đều đều có album, chưa cần tới sự chi viện của kho tàng nhạc oldies vốn đang được khai thác miệt mài.

Nghe các album của Celine Dion kể từ khi bước sang Thế kỷ 21, tức là đã qua thời hào quang My Heart Will Go On, sẽ thấy một điều rất thú vị của một tên tuổi lớn sẵn sàng bỏ qua một bên những ganh đua thị trường để được làm điều mình thích.


Celine Dion và album mới vừa phát hành, "Encore Un Soir"

Đành rằng là ca sĩ thì ai cũng thích có bài "hit", hãng đĩa nào chẳng mong ca sĩ của mình có "hit" để mà còn có lý do cho việc kéo dài sự hợp tác, nhất là trong thời của truyền hình thực tế, khi mà mọi quy trình lăng-xê ca sĩ vốn đã ổn định hơn nửa thế kỷ nay bỗng trở nên lỗi thời.

Nhưng với Celine Dion, một khi đã có một "hit" lớn như My Heart Will Go On, bài hát có thể xếp vào dấu ấn của thế kỷ, thì việc tái lập thành công tương tự là khó vô cùng.

Thay vì lao vào cái khó để mất quá nhiều công sức mà chưa biết kết quả thế nào, chẳng hơn là hãy lựa chọn những gì khai thác tốt từ hàng triệu triệu fan khắp toàn cầu, vốn chỉ cần được nghe thần tượng cất tiếng hát là vui rồi. Vì thế là show diễn Las Vegas ra đời, hồi trước thì nhấn mạnh vào phần nhìn, mãn nhãn, giờ thì trọng phần xem, sang trọng ấm áp, kiểu gì khán giả cũng được chiều, và cả thế giới bay đến Las Vegas xem Celine hát.

Nắm được nguyên tắc ấy, chúng ta sẽ hiểu vì sao suốt mười mấy năm qua, Celine Dion vẫn ra khá nhiều album, nhưng không có bài "hit" nào đáng kể, mà vẫn thành công, vẫn là cái tên quan trọng kiếm tiền nhiều bậc nhất của thị trường âm nhạc.

Làm những điều mình thích

Album mới nhất của Celine Dion, Encore Un Soir (Lại Một Đêm Nữa), cũng lại một lần nữa khẳng định phương châm của “team Celine” là sẽ làm những gì mình thích là chính, còn bản thân việc ra album đã là vui lòng khán giả rồi.

Đây là album tiếng Pháp mới sau 4 năm, kể từ album Sans Attendre (Không Chờ Đợi). Cả hai album đầu đều rất nhiều tính riêng tư.

Ở Sans Attendre là nỗi hoài nhớ người cha đã qua đời, những bất an khi tuổi già đang đến, nỗi đau khi mất đứa con mà mình đang hoài thai, những tâm sự buồn về sự mong manh của tình yêu… nói chung là những chủ đề rất phi thị trường, mà âm nhạc cũng không phải kiểu bắt tai nghe là nhớ ngay như giữa thập niên 90 khi Celine Dion thành công vang dội với album D’eux gồm toàn các bài hát của Jean Jacques Goldman mà chỉ với bài Pourque Tu M’aimes Encore (Để Anh Mãi Yêu Em) được cả thế giới yêu thích đã đủ tiêu chuẩn để Celine Dion được chính phủ Pháp trao tặng tước hiệu Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật rồi. Đó là thời tươi đẹp của những bản tình ca, những bài "hit" cháy bỏng. Còn giờ là thời của những suy tư già dặn.

Celine Dion 'nương nhờ' nước mắt và tiếng cười của fan

Celine Dion 'nương nhờ' nước mắt và tiếng cười của fan

Celine Dion là nghệ sĩ tiên phong trong loạt siêu sao có hợp đồng trình diễn dài kỳ tại Las Vegas, song mùa Hè năm nay người hâm mộ sẽ không tìm thấy chị bất cứ đâu ở gần Caesars Palace, nơi chị đã trình diễn từ nhiều năm qua.


Encore Un Soir cũng đánh dấu sự hợp tác trở lại của Celine Dion và Jean Jacques Goldman, ông vua không ngai của nhạc pop Pháp thập niên 80-90. Sau 12 năm, Goldman mới lại viết cho Celine một bài hát mới, được lấy làm chủ đề cho album.

Celine đã bắt tay thu âm từ giữa năm 2015, trong niềm vui được làm việc lại với các cộng sự cũ, nhưng trong quá trình ghi âm, chồng cô, René Angéli, đột ngột qua đời, chính vì thế mà nhiều ý tưởng cho album đã thay đổi, để rồi Encore Un Soir, một cách không chính thức, trở thành đĩa nhạc tưởng nhớ người mà cô luôn cho là đã cho cô tất cả.

Bài hát chủ đề Encore Un Soir giống như một câu chuyện được gom lại từ những mảnh hồi ức vui có, buồn có từ cuộc sống gia đình của cô bao năm qua, và một lần nữa khẳng định rằng với Celine Dion, gia đình là quan trọng nhất, kể cả phải đánh đổi bằng hào quang nghệ thuật.

Các bài hát khác trong album cũng có nội dung rất riêng tư, phần lớn là những tự sự về cuộc sống, về những sai lầm chúng ta mắc phải (Ma Faille), về niềm vui nhỏ bé khi bắt gặp ánh sao bên đường (L’étoile), và rất nhiều những điều giản dị khác ta bắt gặp mỗi ngày (Tous Ces Choses)… tất cả được hát bằng phong cách pop-rock chân phương, như bao năm qua vẫn thế.

Chính vì vậy mà một bài hát được thu âm từ năm 1984, năm Celine Dion mới 16 tuổi, được đưa vào album mà không hề xáo trộn chút nào về chỉnh thể âm nhạc, đó là bài Trois Heures Vingt (Ba Giờ Hai Mươi), một bài "hit" thời Celine Dion vẫn là ca sĩ trẻ triển vọng ở quê hương cô, Québec.

Nghe lại bài hát này sẽ thấy giọng hát của Celine Dion sau 30 năm hầu như không khác biệt về âm sắc và độ truyền cảm, chỉ là có sự sâu sắc hơn của người phụ nữ từng trải, và trong album này, người phụ nữ ấy hát về những mất mát của mình thật thanh thản, vì thế mà lại gây xúc động.

Nhưng người ta vẫn nói, đỉnh cao của kỹ thuật là sự giản dị, hiển nhiên Celine Dion đã hát bằng kỹ thuật thượng thừa của một siêu sao nhạc pop để biến những tâm tình rất cá nhân ấy thành những lời chia sẻ cho cả thế giới, và những bài hát tưởng rất đơn giản nhưng đã được chắp bút bằng những tên tuổi lớn của âm nhạc Pháp, cả ở Pháp và Québec.

Lần đầu tiên hai siêu sao nhạc pop Pháp là Francis Cabrel và Serge Lama đồng sáng tác một ca khúc cho Celine Dion và bài hát này được chọn để mở đầu album (Plus qu'ailleurs) một bài hát đặc trưng Pháp thập niên 90.

Cho dù từ chối cuộc đua bài "hit", đó là với Celine thôi, chứ với các fan trung thành của cô, mỗi album của cô mặc nhiên luôn là "hit", chẳng thế mà Encore Un Soir ngay lập tức đứng đầu danh sách bán chạy nhất tại Pháp.

Cho dù giới phê bình nước này cũng chia năm sẻ bảy khi nói về album này. Và như mọi lần, ai chờ đợi một sự đột phá, mong mỏi một bài "hit" cỡ Pourque Tu M’aimes Encore ngày nào lại thốt lên “Ôi lại thế rồi, lại bình cũ rượu cũ”, hoặc nhẹ nhàng hơn thì bảo cũng ngon đấy, mà món cũ rồi.

Nhưng ai đã hiểu được những gì mà “team Celine” đã quán triệt từ năm 2000 thì họ hân hoan chào đón những câu chuyện của Celine Dion, bởi giờ đây, người kể chuyện Celine có vị trí quan trọng hơn nhiều một diva.

Nguyễn Minh
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm