(TT&VH Cuối tuần) - Thời gian gần đây cái tên Audrey Hepburn bỗng dưng được nhắc tới khá nhiều. Đầu tiên là bộ 10 con tem hình cô vừa được bán đấu giá ở Đức hôm 16/10 với giá chóng mặt, 600.000 USD. Kế đến là bộ sách ảnh Audrey Hepburn của nhiếp ảnh gia huyền thoại Bob Willoughby được xuất bản. Nếu không có Bob thì có lẽ chẳng bao giờ Audrey Hepburn bất tử như ngày hôm nay. Đáng nói, cả hai nhân vật chính ấy, đều đã lần lượt qua đời.
Qua đời vẫn có giá
Audrey Hepburn trong My fair lady
Bộ sách ảnh Audrey Hepburn - Photographs 1953–1966, bìa cứng, 282 trang, nhà Taschen xuất bản có chữ kí in tặng của Bob, được bán với giá 450 bảng Anh. Cuốn sách ảnh này chỉ in đúng 1000 cuốn (có đánh số) và đã được mua hết. Hiếm một người đã qua đời nào lại có thể biến một người qua đời khác tiếp tục trở thành một ngôi sao sáng. Chỉ có thể là Bob.
1953–1966, thời kỳ đẹp nhất trong cuộc đời phim ảnh của Audrey Hepburn và cũng là thời kỳ sôi nổi nhất của “Ông vua tạo sao”, Bob Willoughby. Trong cuộc đời cầm máy của mình, Bob Willoughby đã xoay ống kính vào không biết bao nhiêu nhân vật của Hollywood, một số ít trở thành bất hủ, số còn lại đều được biết tiếng. Từ Marilyn Monroe, John Wayne, Humphrey Bogart đến Elizabeth Taylor, William Holden, Jack Lemmon… Trong số đó Audrey Hepburn là một trường hợp đặc biệt, người mà cả cuộc đời Bob xưng tụng là Nàng thơ của ông, “người có một nụ cười do Chúa đã thiết kế nên để làm tan chảy mọi trái tim trần tục”.
Một nụ cười rạng rỡ và một phong thái thanh thoát. Nụ cười ấy phả vào cuốn sách và ngay lập tức nó tỏa ra ngay vẻ đẹp xa hoa lộng lẫy. Như nhân vật chính của nó, người cả cuộc đời được xưng tụng như một mẫu người quý phái mà Hollywood khó có thể tìm lại được một lần thứ hai. Tất cả những chi tiết trên bìa sách đều mang tính biểu tượng cao. Phần gáy là một màu xanh nhẹ nhàng và tươi mát của thương hiệu kim hoàn Tiffany nổi tiếng. Hepburn sẽ còn là gì nếu thiếu Tiffany. Và nhân vật chính, sang trọng và quý phái, xuất hiện với chiếc áo màu hồng nhạt, búi tóc thanh thoát và táo bạo được tô điểm bằng một chiếc nơ cao trên đỉnh. Đôi găng tay màu trắng tinh khôi để hờ trên ghế tựa, như một điệu múa chuẩn bị vào vai diễn.
Bất ngờ này tạo nên bất ngờ khác, theo từng trang sách, từng bức ảnh tư liệu hiện ra, đầy ma thuật, như chứng minh đã có một thời như thế, điện ảnh đã sản sinh ra một vẻ đẹp như thế, tươi trong và dịu dàng. Thời tuổi trẻ sôi động của một con người đã từng sống rất thật trong My Fair Lady, với nụ cười tô điểm một vẻ đẹp không bao giờ lỗi thời. Bởi thế, từ một cô công chúa nhỏ tuổi của Hollywood, Audrey Hepburn theo dòng thời gian đã hóa thân thành một “nữ hoàng”. Và đến giờ Audrey Hepburn vẫn là một nữ hoàng không ai có thể lật đổ.
Bob Willoughby (đã mất) trước đây kể lại rằng: “Lần đầu tiên gặp Audrey Hepburn, thật sự tôi không biết mình phải làm gì. Bởi cô ấy toát lên hình ảnh của một nữ diễn viên đầy tiềm năng, và đó là những nét chấm phá mà người ta yêu cầu tôi phải chộp lấy trên từng khuôn hình một. Tôi đã quan sát cô ấy từ nhiều phía. Nụ cười tươi trẻ của cô ấy đã hớp hồn tôi và khiến tôi nóng ran người, như vừa hớp một ngụm whisky vậy”. Bob Willoughby quen với Audrey Hepburn lần đầu tiên khi được một tạp chí gửi đi thực hiện bộ ảnh kể lại ngày làm việc của Audrey Hepburn tại phim trường khi quay bộ phim Roman Holliday. Đây là một bộ ảnh về cô mà ông chưa bao giờ làm trước đó và lúng túng chưa biết nên thực hiện ra sao. Đó là vào năm 1953. Và những câu chuyện sau đó đã trở thành số mệnh, bất luận thế nào, Bob vẫn là người chụp Audrey Hepburn đẹp nhất thế giới.
Một vẻ đẹp tự nhiên và tao nhã, dù với chiếc quần jean hay chiếc áo Lacoste. Người con trai của nhiếp ảnh gia bộc bạch: “Cô Audrey Hepburn luôn nói cô là “một tổng thể hoàn hảo đầy khuyết điểm”. Nhưng cá nhân tôi có thể đúc kết về Audrey Hepburn trong ba cụm từ: dịu dàng, mạnh mẽ và đầy lòng trắc ẩn, Và người khắc họa ra được điều ấy chỉ có thể là ba tôi”.
Ông vua tạo sao - Bob Willoughby
Bob trụ ở Holywood 20 năm, ông để lại cho kinh thành ấy nhiều tên tuổi lẫy lừng, nhiều bộ phim danh tiếng như The Graduate, My Fair Lady, Rosemary’s Baby hay Ocean’s Eleven. Nhiều tạp chí gọi ông là star-maker, tạo nên sự nghiệp cho nhiều người, nhiều bộ phim lẫy lừng.
và trong Breakfast at Tiffany’s, những bức ảnh kinh điển của Bob Willoughby
Trong suốt 20 năm hành nghề, ảnh của ông chưa từng vắng bóng trên các tạp chí quá một tuần. Khi Hollywood vào thời hoàng kim của mình hơn nửa thế kỷ trước bắt đầu chú ý đến khái niệm nhiếp ảnh phim trường phục vụ cho quảng bá thì Bob Willoughby đã có mặt và ông nhanh chóng trở thành tay máy vĩ đại nhất.
Trước đó, trước khi Warner Bros phát hiện ra sự lợi hại trong những bức hình của Bob sẽ ảnh hưởng đến cả chiến lược quảng bá phim ảnh Hollywood thì Bob đi chụp dạo. Chụp dạo nhưng có số má, ông chuyên chụp những nghệ sĩ Jazz tiếng tăm, cho tờ Harper’s Bazaar vào năm 1950 khi vừa 23 tuổi. Những bức ảnh Jazz của ông, như những câu chuyện cũ, xem lại như thể nhìn thấy một thế giới hoàn toàn khác. Những tiếng khọt khè của cây saxophone nhuộm đục khuôn hình trắng đen, tham vọng và mong muốn hướng tới đỉnh cao của những người da màu. Chet Baker ngồi trên một ghế xếp, mặt nhìn xa xăm, Billie Holiday ồn ào giữa những câu chuyện, June Christy nghiêng về phía trước, lả lả bàn tay trên nắp dương cầm, khuôn mặt của Jack Teagarden, Louis Armstrong hay Pee Wee Russell bóng bóng mờ mờ như đang mất đi trong thế giới khác… Sau này khi có người hỏi có gì giống nhau giữa một người nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tạo và một gã chuyên đi chụp phim trường mà mọi thứ được sắp đặt sẵn, Bob trả lời “Là nhãn quan”.
1954, Bob được Warner Bros thuê chụp vài tấm của Judy Garland trong cảnh cuối của A Star Is Born, sự kiện này ngay lập tức gây ra nhiều chấn động. Tờ Life đăng ngay ảnh chân dung của Judy lên trang bìa, Bob ngỡ ngàng, lần đầu tiên ông được Life chú ý, Warner Bros choáng váng vì sức mạnh của một bức ảnh. Kết chuỗi mọi thứ lại với nhau, Warner Bros, Life, Look, The Saturday Evening Post quyết định mời Bob làm tay máy đầu tiên chụp ảnh phim trường, mở ra khái niệm “still photographer” chuyên bán ảnh cho các tạp chí, làm no mắt dân tình và làm các hãng phim nhẹ nhõm vì đã tìm ra một lối tiếp thị mới đi sâu vào lòng công chúng. Lúc ấy Bob chỉ vừa 27 và ông không nghĩ rằng từ đây trở đi ông trở thành một nhiếp ảnh gia có thể xộc vào bất cứ khu nào của Hollywood mà không cần phải trình giấy và là người bị đám paparazzi không ưa nhất trái đất.
Đạo diễn Sydney Pollack trong hồi ký cuối đời mình đã viết: Đôi lúc một nhà làm phim chỉ cần nhìn một bức ảnh là có thể cảm được hồn của cả một bộ phim, điều đó hiếm nhưng cũng lác đác xảy ra và cái tay vĩ đại làm được cái điều ấy chính là Bob.
Bob mất cuối năm 2009 ở tuổi 82 vì ung thư, sinh thời ông là dân L.A chính hiệu, cuối đời ông mất ở Vence (Pháp), nơi mà ông cho rằng không còn dấu ấn Hollywood nào ở đó, để ông có thể bình tâm sống và hưởng thú an nhàn tuổi già.
Giá vàng vẫn giao dịch trên ngưỡng 2.600 USD/ounce trong sáng 6/1, khi các nhà đầu tư chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế trong tuần này để tìm kiếm manh mối về lập trường lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Nhà làm phim Brady Corbet đã xuất sắc giành giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" tại Quả cầu Vàng lần thứ 82 với tác phẩm chính kịch sử thi "The Brutalist", vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn như Jacques Audiard với "Emilia Pérez", Sean Baker với "Anora" và Edward Berger với "Conclave".
Trưa ngày 6/1, đội tuyển Việt Nam đã chính thức rời Bangkok (Thái Lan) để trở về nước sau chiến thắng lịch sử trước đội tuyển Thái Lan tại chung kết lượt về ASEAN Cup 2024.
Thủ môn Đình Triệu khẳng định thành công sẽ đến với những người không ngừng nỗ lực. Chơi chắc chắn, tự tin, thủ môn quê Thái Bình tỏa sáng, góp công không nhỏ trong chức vô địch AFF Cup 2024 của tuyển bàn thắng.
Tin chuyển nhượng 6/1: MU muốn mua sao thất sủng tại Chelsea; CĐV Liverpool "biểu tình" đòi giữ chân Salah; Man City đã ngồi vào bàn đàm phán với Lens về trường hợp của trung vệ Khusanov; Rashford muốn đến La Liga,…
Bình luận video ghi lại hình ảnh cầu thủ Supachok của đội tuyển Thái Lan nhận sự an ủi từ người thân khi thua trận chung kết AFF Cup 2024, Nguyễn Xuân Son viết "ngu dốt".
Một xe khách giường nằm đã va chạm với xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc trên tuyến cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn, khiến tài xế xe khách bị mắc kẹt trong cabin và 16 người bị thương.
Hãng Disney đã mở đầu năm 2025 bằng chiến thắng áp đảo tại phòng vé Bắc Mỹ với bộ phim "Mufasa: The Lion King", thu về 23,8 triệu USD trong tuần thứ 3 công chiếu.
Trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, dân tộc Dao là một trong những dân tộc có nhiều phong tục, tập quán lâu đời, giàu bản sắc với dân số gần 900.000 người, cư trú chủ yếu ở biên giới Việt-Trung, Việt-Lào và ở một số tỉnh trung du và ven biển Bắc bộ.
Lễ hội băng đăng quốc tế Cáp Nhĩ Tân lần thứ 41 khai mạc ngày 5/1/2025 tại Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc với chủ đề "Giấc mơ mùa đông, tình yêu giữa châu Á", trưng bày các tác phẩm nghệ thuật băng tuyết tinh xảo.
Như một lời tri ân sâu sắc, nhà sản xuất Anh trai vượt ngàn chông gai gửi lời mời toàn thể ban huấn luyện và đội tuyển Việt Nam tham dự concert diễn ra vào tháng 3/2025 tại TP.HCM.
Tin nóng bóng đá Việt 6/1: ĐT Việt Nam lập vô số kỷ lục sau chức vô địch; nhận mưa tiền thưởng; Đình Triệu nói lời gan ruột; sao Thái Lan đóng facebook;...
Trong bóng đá, mỗi trận đấu không chỉ là cuộc chiến giữa 2 đội bóng mà còn có thể là sự đối đầu của những cá nhân mang mối thâm thù kéo dài. Một trong những cuộc đối đầu nổi bật nhất trong thời gian qua chính là giữa Theo Hernandez của AC Milan và Denzel Dumfries của Inter Milan.
Trong tuần qua, nữ diễn viên Triệu Lộ Tư đã phải đối mặt với hơn 10.000 bài đăng công kích trên mạng xã hội, giữa lúc cô đang chống chọi với trầm cảm kéo dài và những cáo buộc liên quan đến bạo hành từ công ty quản lý cũ.
Theo kênh truyền hình NDTV của Ấn Độ, ngày 4/1/2025, giới chức Trung Quốc đã lên tiếng trấn an trước những lo ngại về nguy cơ xuất hiện cuộc khủng hoảng y tế khác hậu COVID-19.
Angelina Jolie, ngôi sao sáng giá của Hollywood, vừa tiết lộ một câu chuyện đầy xúc động về thời điểm diễn xuất trở thành gánh nặng sau khi cô mất đi người mẹ yêu dấu - bà Marcheline Bertrand.