06/08/2012 14:06 GMT+7 | Phim
(TT&VH) - Phim Họa bì 2 (đang được chiếu tại các rạp ở Việt Nam) đã đạt doanh thu hơn 700 triệu NDT (109,8 triệu USD) ở thị trường Địa lục và đã trở thành phim tiếng Hoa ăn khách nhất mọi thời đại. Song điều đáng nói là người đang nắm giữ kỷ lục mới này – Ô Nhĩ Thiên (40 tuổi) – không phải là một nhà làm phim nổi tiếng đối với khán giả Trung Quốc.
Các nhà làm phim từng nắm giữ kỷ lục này là diễn viên/đạo diễn Khương Văn, với phim Nhượng đạn phi tử và trước đó là Phùng Tiểu Cương với phim Đường Sơn đại địa chấn.
Thề làm được phim cạnh tranh với bom tấn Hollywood
Ô Nhĩ Thiên là một người hâm mộ của dòng phim thử nghiệm. Anh lớn lên với những tác phẩm của các nhà làm phim Alan Resnais và Andrei Tarkovsky, các đạo diễn châu Âu nổi tiếng với những bộ phim “khó hiểu”.
Phim Họa bì 2 đã hút khách đến rạp ở mức kỷ lục, song nó cũng bị nhiều chỉ trích. Nhiều ý kiến cho rằng chân dung pháp sư Thiên Lang quốc, do ca sĩ Mỹ gốc Hoa Phí Tường thủ vai, trông giống nhân vật Lord Voldemort trong serie phim Harry Potter. Hơn nữa, nhân vật này lại nói tiếng Phạn. Vương quốc trong phim không phải của người Hán, mà là của tộc người Hung nô và nhiều dân tộc khác…
Cách đây vài năm, Ô Nhĩ Thiên đã tới một rạp chiếu phim địa phương và nhận thấy trong danh sách chiếu phim không có bất cứ một bộ phim nội địa nào. Anh thề sẽ phải làm được những “quả bom tấn” để cạnh tranh với các sản phẩm của Hollywood.Ô Nhĩ Thiên không từ bỏ đam mê làm phim nghệ thuật của mình, song anh sẽ sử dụng ngôn ngữ điện ảnh mà anh đã học được để kể những câu chuyện có sức lôi cuốn lớn, “những bộ phim có nhiều cảnh tượng”.
Trong số những “bậc thầy” phim mới, Ô Nhĩ Thiên cảm phục cách làm phim của Christopher Nolan (đạo diễn phim serie Người Dơi), David Fincher (đạo diễn phim Mạng xã hội), Darren Aronofsky (tác gia phim Thiên nga đen) – những nhà làm phim đã tạo nên những quả bom tấn, song vẫn giữ được phong cách làm phim đầy cá tính của mình.
Ô Nhĩ Thiên cũng có một phương châm rõ ràng khi làm phim: “Mối quan hệ của tôi với khán giả giống như giữa đầu bếp và thực khách, chứ không phải giữa bác sĩ và bệnh nhân. Tôi chuẩn bị một bữa tiệc, với rất nhiều món ăn, và mọi người tới thưởng thức, đương nhiên trong đó phải có đủ các chất dinh dưỡng. Hay nói một cách khác, tôi phải đặt giá trị giải trí của một bộ phim lên hàng đầu và sau đó là giá trị thẩm mỹ và sự khảo sát về con người” – Ô Nhĩ Thiên nói trong một cuộc phỏng vấn mới đây của báo giới.
|
Trong cuộc chuyện trò này, Ô Nhĩ Thiên còn thể hiện rõ sự am hiểu về thần học và các nền tôn giáo. Anh bày tỏ sự kinh ngạc với cách hấp thu các nền văn hóa trên thế giới của Hollywood. Ô Nhĩ Thiên bày tỏ, anh luôn cố gắng đưa các yếu tố châu Á vào phim của mình.
Trong phim The Butcher, the Chef and the Swordsman (2010), tác phẩm tạo bước đột phá của anh khi đã “rinh” giải Nhà làm phim mới xuất sắc nhất của giải Kim Mã của Đài Loan, Ô Nhĩ Thiên đã cuốn khán giả với một “cơn lốc” các phong cách và khiến nhiều người hoa mắt.
Khi làm phim Họa bì 2, Ô Nhĩ Thiên đã mời một nghệ sĩ concept (ý niệm) Nhật Bản thực hiện kịch bản đồ họa và nhờ đó đã tạo nên phong cách thị giác của phim. Ngay từ đầu, anh đã có ý định tạo nên một bộ phim “giàu hình ảnh tưởng tượng mang phong cách phương Đông” chứ không đơn thuần chỉ mang những yếu tố Trung Hoa.
“Người châu Á giàu trí tưởng tượng và có nguồn chất liệu phong phú. Với những công nghệ mới, nhiều câu chuyện có thể được đưa lên màn bạc” – Ô Nhĩ Thiên nói.
Thích hành động hơn nói suông
Khi còn trẻ, Ô Nhĩ Thiên đã rất thích đọc sách triết học, đặc biệt là tác phẩm của nhà triết học người Phổ Friedrich Nietzsche. Và đương nhiên anh rất muốn làm phim về các người hùng và siêu người hùng. “Phải một thời gian nữa tôi mới bắt tay vào làm phim về siêu người hùng, bởi thời gian này tôi còn đang muốn làm phim lãng mạn giàu hình ảnh tưởng tượng”.
Là một người Mông Cổ, nên Ô Nhĩ Thiên rất muốn làm phim về Thành Cát Tư Hãn. “Tôi bắt đầu nghiên cứu về Thành Cát Tư Hãn từ khi còn học trung học” – Ô Nhĩ Thiên kể. “Ông lớn lên từ một trại trẻ mồ côi và trở thành người chinh phục thế giới”.
Nhưng với Ô Nhĩ Thiên, làm phim về bất cứ đề tài nào anh cũng cần có thời gian để nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng. Với phim Họa bì 2, anh đã dành 2 năm để chuẩn bị và quay phim. “Nếu tôi làm việc hơn 30 năm nữa, tôi chỉ có thể làm thêm được hơn 10 phim. Đến tuổi ‘về vườn’, có lẽ tôi sẽ chỉ làm những bộ phim nhỏ mang tính riêng tư hơn và thậm chí mang tính thử nghiệm hơn”.
Trong thời buổi phim nội địa ngày càng vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt với các quả bom tấn Hollywood, Ô Nhĩ Thiên chỉ có một chiến lược: “Những lời nói suông chẳng thay đổi được điều gì. Bạn phải hành động và phải làm ra được những bộ phim hay”.
Tuấn Vĩ (lược dịch)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất