09/11/2017 08:23 GMT+7 | Văn hoá
(lienminhbng.org) - Các nhà bảo tồn tại một viện bảo tàng ở thành phố Kansas, Mỹ, vừa có một khám phá thú vị trên siêu tranh Olive Trees (Những cây ô liu) của danh họa Van Gogh.
Vincent Van Gogh vẫn được biết đến là một fan "plein air" - kĩ thuật vẽ tranh giữa không gian ngoài trời rộng lớn. Phong cách này cũng đặc biệt được nhiều danh hoạ khác theo đuổi, trong đó có Claude Monet, Mary Cassatt, John Singer Sargent, và Pierre-Auguste Renoir.
Plein air hiện vẫn được các hoạ sĩ sử dụng tới ngày hôm nay, dù để thực hiện nó, người vẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức môi trường, như việc màu bị khô, mưa bất ngờ hay gió quá mạnh...
Tuy nhiên, cũng nhờ phong cách vẽ tranh gần gũi với thiên nhiên ấy mà hậu thế có dịp phát hiện ra nhiều chi tiết thú vị về các tác phẩm nổi tiếng trong lịch sử. Câu chuyện về chú châu chấu trong tranh của Van Gogh dưới đây là một ví dụ.
Nhà bảo quản tranh Mary Schafer của Bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins ở Kansas đang khảo sát bức Olive Trees (vẽ năm 1885) dưới kính hiển vi thì phát hiện ra chi tiết lạ. Ban đầu, bà nghĩ đó là một chiếc lá bị gió thổi và dính vào tác phẩm của Van Gogh vì việc tìm thấy các hạt cát hoặc lá trên các bức tranh được vẽ ngoài trời là khá phổ biến. Nhưng sau khi xem xét kĩ hơn, Schafer xác định được vật thể đó là một... con châu chấu, kích thước chỉ dưới một phần tư inch (khoảng 0,5 cm). Thân côn trùng đã bị huỷ hoại một phần, với phần ngực và bụng biến mất.
Schafer chia sẻ: "Tìm ra chi tiết này trong bức tranh cũng không phải là chuyện bất thường. Nhưng đáng chú ý là việc phát hiện ra chú châu chấu sẽ kết nối người xem với phong cách vẽ của Van Gogh, và thời điểm mà ông ấy tạo ra tác phẩm. Nó đưa họ về lại khoảng thời gian và bối cảnh mà Van Gogh vẽ cây ô liu".
Mary Louise, Giám đốc điều hành của Nelson-Atkins, cho biết thêm: "Một phát hiện như thế này đã mang lại cái nhìn thân mật về điều kiện làm việc của các hoạ sĩ. Nhìn vào hình ảnh chú châu chấu, người ta có thể mường tượng ra Van Gogh đang phải đấu tranh với gió, bụi và những con côn trùng khi ông tạo ra bức Olive Trees, một trong những tác phẩm thủ công giá trị nhất trong bộ sưu tập của Nelson-Atkins.
Có lẽ bản thân Van Gogh cũng không biết việc có một con côn trùng nhỏ tìm thấy đường tới bức tranh kinh điển của mình và nằm lại đó mãi mãi. Nhưng dù biết thì có lẽ ông cũng không lấy làm ngạc nhiên.
Trong một lá thư năm 1885 gửi anh trai Theo, danh hoạ đã viết: "Cứ đi và tìm một chỗ ngồi ngoài trời, vẽ lại chính khung cảnh ấy! Sau đó, tất cả những thứ sau sẽ tự xảy ra - tôi phải nhặt tới cả trăm con ruồi và nhiều thứ linh tinh khác trong bốn bức tranh sơn dầu mà anh sắp nhận được, chưa kể đến bụi và cát...".
Duy An
Theo Flipboard
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất