03/04/2014 13:26 GMT+7 | Phim
(lienminhbng.org) - 5 năm có thể là khoảng thời gian khá dài khi triển khai một dự án phim, nhưng 5 năm cũng là khoảng thời gian cần thiết để Hoàng Điệp cảm và hiểu sâu hơn dự án phim dài đầu tay. Như Điệp nói thời gian chạy đà đã đủ, giờ là lúc để… Đập cánh giữa không trung.
TT&VH đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Hoàng Điệp trước khi chị lên đường sang Pháp làm hậu kỳ phim Đập cánh giữa không trung.
* 5 năm chuẩn bị, chị đã có một khoảng thời gian đủ dài để chuẩn bị mọi thứ kỹ lưỡng cho bộ phim đầu tay. Nhưng khi bắt tay vào làm, mọi việc có nằm trong tầm kiểm soát?
- Chỉ có thời gian là không nằm trong tầm kiểm soát. Ban đầu tôi muốn chuẩn bị và làm phim trong vòng 3 năm, nhưng tôi đã phải đợi lâu hơn. Nhờ thời gian kéo dài tôi mới có cơ hội làm đúng một số thứ, đó là điều rất quan trọng. Thời điểm viết kịch bản vào năm 2008 lúc đó mình thấy đồng điệu với nhân vật, mình như là nhân vật, nhưng sau 5 năm tôi có thể đứng từ phía ngoài quan sát nhât vật, cảm thông hơn, nhờ thế mà kiến giải của mình về nhân vật cũng đa dạng, bao quát hơn.
* Chị có thể cho biết lý do thay vai nữ chính của Hồ Phương Nga khi phim đã bấm máy? “Người mới” đáp ứng được bao nhiêu phần trăm đòi hỏi của chị?
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp
Năm nay Thùy Anh 16 tuổi, vẫn chỉ là học sinh cấp 3, tôi nghĩ không có lý do gì để "tàn phá" đời cô ấy bằng một vai diễn phức tạp và lại có cảnh nóng. Đến khi bắt tay vào làm, tôi đã có cảm giác lợn cợn vì quyết định ban đầu. Rồi năm 2013 khi bước vào quay khoảng vài ngày, khi quyết định thay Hồ Phương Nga, tôi đã gọi Thùy Anh. Tôi thấy cô ấy khá đáng nể, vì 17 tuổi mà vào được vai này. Thùy Anh có một thuận lợi là đã từng làm với ê-kíp của tôi nên diễn khá thoải mái.
* Trải nghiệm với nam diễn viên Trần Bảo Sơn như thế nào, chị đã tìm thấy chìa khóa để thể hiện tâm lý đàn ông?
- Tôi ít có cơ hội làm với diễn viên nam, nên thấy hơi tự ti khi lựa chọn diễn viên, và phát triển tính cách cho các nhân vật nam. Tôi mời Trần Bảo Sơn vì anh ấy là một trong những diễn viên tôi thích, theo dõi từ lâu, anh ấy dù là tay ngang nhưng có khả năng diễn xuất biến hóa. Anh ấy khá lo lắng khi nhận lời nhưng mặt khác cũng thích thú với vai diễn này. Tôi nể anh ấy vì dù công việc kinh doanh rất bận nhưng khi đã nhận lời đóng phim là làm tới cùng, và dành thời gian thích đáng cho phim. Tôi có bảo với anh ấy, nếu sau này anh không đóng phim nữa tôi sẽ rất buồn.
* Làm bộ phim dài đầu tay, có khi nào chị có cảm giác mất ăn mất ngủ?
- Tôi kiếm tiền từ thời sinh viên, sau này đi làm cũng kiếm được kha khá. Nhưng nói thật riêng chuyện kinh doanh tôi rất kém, tôi chỉ "ăn theo", bạn bè bảo gì làm nấy, không may là hay bị thua lỗ. Nhưng riêng trong lĩnh vực sở trường là điện ảnh, truyền hình hay rộng ra là văn học, nghệ thuật thì tôi sẽ không bao giờ ăn theo.
Nếu có cảm giác áp lực thì không đến từ tiền bạc, hoặc đã qua rồi. Áp lực chỉ xảy ra trước đây mình chưa có tiền, mình nghĩ không thể làm phim. Hoặc giả mình nghĩ mình rất giỏi, nếu cho mình tiền mình sẽ làm được phim ngay. Nhưng đến khi có tiền rồi, thì lại có áp lực làm thế nào để làm được bộ phim. Thực tế tiền không phải là điểm tựa. Phải có điểm tựa là tài năng, kinh nghiệm, độ nhạy cảm mới “nâng được trái đất”, mới làm được bộ phim. Thực chất tiền từ từ rồi sẽ có, chỉ có một thứ bạn phải lo có cho đủ là tài và tình.
Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất