06/11/2016 18:50 GMT+7 | Văn hoá
(lienminhbng.org) - Ý kiến của các đạo diễn Lê Lâm, Bùi Thạc Chuyên, Nguyễn Hoàng Điệp về LHP Quốc tế Hà Nội.
Đó là ý kiến của đạo diễn Lê Lâm- Chủ tịch BGK phim ngắn HANIFF 2014. Ông từng có 30 năm kinh nghiệm tham gia các LHP lớn nhỏ trên thế giới, từng là Giám đốc Nghệ thuật tổ chức LHP Nga tại thành phố Valence và thành phố Nice ở Pháp năm 2006.
Ông nói:
"Về phần "cứng"tôi thấy HANIFF không thua kém gì các LHP quốc tế khác: Tổ chức chu đáo, tiếp đón nồng hậu và chăm sóc khách mời hoàn hảo.
Về phần “mềm” tôi nghiêm khắc hơn. HANIFF còn mới nên chưa khẳng định được một chính sách điện ảnh, một định hướng nghệ thuật hay một khuynh hướng phim ảnh rõ rệt. Những yếu tố đó xác định danh tính và bản sắc điện ảnh của mỗi LHP đối với giới điện ảnh quốc tế.
Đạo diễn Lê Lâm
Như bên Pháp, ngoài LHP Cannes, hàng năm có đến ba chục LHP với đặc tính và chủ đề khác nhau: phim hài, lịch sử, gián điệp, lãng mạn hoặc phim châu Á... Các LHP đó cũng có uy tín như Cannes vì họ tuyển lựa phim rất nghiêm khắc dựa trên chất lượng ngôn ngữ điện ảnh. Các phim quốc tế dự thi đều không phải hạng tầm thường.
Các LHP đều do tư nhân, với các chuyên gia điện ảnh lão luyện tổ chức, chứ không hề lệ thuộc vào nhà nước, dù họ có thể nhận sự hỗ trợ tài chính của các địa phương.
Tiêu chuẩn chính là chất lượng phim và chưa bao giờ được ra mắt khán giả bên Pháp. Khán giả, nhà phê bình, báo chí từ khắp nơi đến đây để khám phá những bộ phim với ngôn ngữ điện ảnh mới, độc đáo, tìm kiếm những tài năng đạo diễn mới. Ngay đề tài của các chương trình thảo luận điện ảnh cũng phải độc đáo mới làm họ chú ý được.
Đó là các yêu tố mà HANIFF phải chú ý trong tương lai nếu muốn nổi bật với các LHP khác ở Châu Á.
Sự tuyển lựa phim là 70% thành công của mỗi LHP. Theo tôi phim Nga được giải thưởng HANIFF 2014 thuộc thể loại phim truyện truyền hình, nên đúng lẽ ra không nên nằm trong danh sách phim dự thi".
"Nên cố gắng tổ chức thường niên"
Đó là mong mỏi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Giám khảo hạng mục Phim ngắn dự thi HANIFF 2014. Ông nói:
"Qua trao đổi với một tố người bạn từ nước ngoài tới HANIFF tôi thấy đa phần đều rất thích thú, vì Hà Nội thực sự là một địa điểm hấp dẫn để làm LHP.
LHP này đã được ấp ủ từ lâu, đến năm 2010 mới thực hiện được, là nỗ lực của Bộ VH,TT&DL, cũng như Cục Điện ảnh. Nhờ vào uy tín, mối quan hệ với các cá nhân, các tổ chức LHP trên thế giới, ban tổ chức HANIFF đã mời được giám khảo nước ngoài, mời được các nước gửi phim tới tham dự. Tôi nhớ tại HANIFF năm 2010, một đạo diễn Singapore đã đoạt giải cao nhất, sau đó anh ấy đã làm thêm một phim khác và đi khắp các LHP quốc tế. Đó cũng có thể coi là thành công của HANIFF đấy.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên
Trênthế giới có hàng ngàn LHP, những phim mới, phim tốt họ đều gửi tới các LHP lớn, sau đó mới gửi tới các LHP nhỏ. Nên việc tuyển phim của HANIFF không dễ dàng gì, đó là những khó khăn mình dần phải khắc phục.
Cá nhân tôi từng được mời làm giám khảo hạng mục Phim ngắn dự thi của HANIFF, tôi thấy quy định phim phải có kiểm duyệt mới được dự thi sẽ khiến LHP mất cơ hội chọn nhiều phim hay. Vì hiện nay các bạn trẻ làm phim ngắn rất nhiều, và các em đều chưa có ý thức cũng như điều kiện đưa phim đi thẩm định. LHP nên nới nỏng quy định này, vì phim ngắn cũng không quá phức tạp để thẩm định.
Ngoài ra, LHP Quốc tế Hà Nội nên cố gắng tổ chức thường niên để được "hâm nóng" thường xuyên. Chứ tổ chức 2 năm một lần như bây giờ tôi có cảm giác sẽ bị nguội".
“Điện ảnh - Hội nhập và Phát triển bền vững": khẩu hiệu khá chung chung
Đó là cảm nhận của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, từng đoạt Giải thưởng BGK tại LHP Quốc tế Hà Nội III với Đập cánh giữa không trung.
Chị bày tỏ:
"HANIFF là sự kiện điện ảnh quốc tế đáng mong chờ nhất trong vài năm gần đây. Lí do bởi nó là LHP chính thức, có tranh giải, có trình chiếu tác phẩm mới, có tôn vinh tác giả, có cơ hội cho người trẻ... với quy mô quốc tế.
HANIFF mỗi năm mỗi tốt lên, về chất lượng tuyển phim, chất lượng phim được mời đến, chất lượng các hội thảo, thảo luận chuyên đề, chất lượng...khách mời!
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp
Với người trẻ, việc có trại sáng tác hoặc chợ dự án là quá quan trọng, vì gần như đó là cơ hội giới thiệu chào bán dự án của mình một cách chính thức ở tầm cỡ quốc gia - quốc tế; cơ hội tiếp cận các chuyên gia hoặc các nhà làm phim nổi tiếng của các nền điện ảnh khác, theo tôi đó là cái lợi lớn!
LHP thì quan trọng nhất vẫn phải là phim, "gu" của người tuyển phim làm nên bản sắc LHP. Chúng ta chưa có đội ngũ tuyển phim với "gu" rõ nét. Nhưng điều đáng nói là chúng ta vẫn mời và tuyển lựa được nhiều phim gây tiếng vang trong năm. Đối với công chúng và người làm nghề, chuyện này là cực kỳ quan trọng.
Tôi không thích lắm khẩu hiệu của HANIFF như “Điện ảnh – Hội nhập và Phát triển bền vững”, cũng gần giống với các năm trước và khá chung chung, chưa hay, chưa đủcho một lễ hội điện ảnh quốc tế!Để LHP tốt cần có tiền, nên điều tôi mong là HANIFF có nguồn đầu tư đủ, để ban tổ chức thoả sức làm những điều họ mong mỏi"!
Bài 1: LHP Quốc tế Hà Nội: Hành trình xây dựng 'thương hiệu' xem TẠI ĐÂY
Bài 2: Cơ hội nào để những 'Hoa vàng', 'Trúng số'... trúng giải 'Jackpot' trên sân nhà? xem TẠI ĐÂY
Ngọc Diệp (ghi)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất