01/07/2018 14:00 GMT+7 | Văn hoá
(lienminhbng.org) - Một nhận xét đặc biệt từ cây bút Todd McCarthy: 6 tháng đầu năm 2018, các bộ phim trên thế giới mang lại nguồn lợi khá khiêm tốn. Và, người ta đành trông đợi những bom tấn sắp ra mắt ở LHP Sundance và Cannes sẽ cứu vãn được vụ mùa thất bát về chất lượng năm nay.
Khi được hỏi gần đây có phim gì hay không, nhà phê bình điện ảnh Todd McCarthy của tờ Hollywood Reporter lập tức trả lời: “Ồ, có hai tập đầu Patrick Melrose, mùa hai Atlanta và tập năm, sáu mùa hai The Crown”.
Tầm thường
Những gì mà Todd McCarthy nhắc tới đều là phim truyền hình. Nhận xét của ông là điều mà những người trong giới ít lâu nay đã lờ mờ thấy: những bộ phim Hollywood, kể cả các bom tấn khiến khán giả “nhất định phải tới rạp”, đều thiếu đa dạng và kém chất lượng. Sự giống nhau – và tầm thường – áp đảo ở các phim điện ảnh nửa đầu năm 2018.
Thực tế, câu chuyện này vẫn luôn có lý do để thông cảm. Và, cũng luôn có vài phim tốt nếu khán giả tò mò và chịu khó tìm kiếm. Thật sự, nếu các xưởng phim Hollywood lâu đời có thể bắt tay nhau, lắp ráp những mảnh ghép về ý tưởng (và tiền) thì họ có thể làm được những bộ phim hoàn chỉnh đâu ra đấy, như cách Warner Bros làm bây lâu nay.
Theo Todd McCarthy, hiện tâm lý chung của các xưởng phim lớn là vơ vét ở phòng bán vé càng nhiều càng tốt hoặc là phá sản. Với chiến thuật đó, phần lớn những danh hiệu cao quý của giải Oscar thập kỷ vừa qua đã thuộc về những bộ phim có kinh phí trung bình của những nhà phân phối nhỏ hơn. Trong 11 năm qua, chỉ có một xưởng phim lớn giành giải Phim xuất sắc nhất, đó là Argo năm 2012 của Warner Bros.
Những phim đáng chú ý
Tính cả ba bộ phim ra mắt tại các LHP năm ngoái nhưng gần đây mới công chiếu, McCarthy đếm được có 15 phim đáng chú ý nửa đầu năm nay. Trong đó, nhiều phim lại khó mà giới thiệu cho mọi người. Đó không phải những phim cho đại chúng mà chỉ phục vụ một nhóm nhỏ khán giả.
Ngược lại, Black Panther có thể không phải hoàn hảo nhưng là một bộ phim đặc biệt. Hiệu ứng mà bộ phim mang lại rất quan trọng: chưa ai từng thấy thứ gì tương tự vậy trước đây. Đó có thể là một trào lưu mới mẻ cho các nhà làm phim cũng như khán giả toàn cầu: màu sắc rực rỡ, khoảng cách giữa nơi câu chuyện bắt đầu và kết thúc, khung cảnh châu Phi độc đáo, động lực mới mẻ của các nhân vật… Đạo diễn Ryan Coogler và đội ngũ làm phim của ông thật sự đã tạo nên nét riêng đặc biệt, nổi bật hẳn trên nền điện ảnh nhờ nhờ nửa đầu năm nay.
Một bom tấn khác cũng đáng được McCarthy nhắc tới là Incredibles 2. Không nôn nóng làm tiếp phần sau (mà kết quả thường thảm hại), Brad Bird đã đợi đến 14 năm để nghiên cứu, sáng tạo. Dù phim mới không choáng ngợp như tiền bối nhưng cơ bản là tốt, thông minh và khác biệt.
Trong sáu tháng đầu năm, các xưởng phim lớn chỉ phát hành thêm ba bộ phim nữa có thể coi là sáng tạo gồm: Annihilation của Alex Garland, A Quiet Place của John Krasinski và Sicario: Day of the Soldado của Stefano Sollima.
Còn hai bộ phim nhỏ rất được lòng các nhà phê bình khi ra mắt tại các LHP năm ngoái, mà gần đây mới ra mắt khán giả yêu nghệ thuật, là The Rider của Chloe Zhao và First Reformed của Paul Schrader.
Xa hơn cả - theo thước đo nghệ thuật của McCarthy – là Zama của Lucrecia Martel, xuất hiện ngắn ngủi ở các rạp mùa xuân này. Một kiệt tác dành cho rất ít, rất ít khán giả.
Đặt hi vọng vào 6 tháng cuối năm
LHP Sundance năm nay vừa trình làng phim đầu tay rất đáng chú ý của hai đạo diễn. Đó là Bart Layton với phim hình sự American Animals và Wildlife chuyển thể từ tiểu thuyết của Richard Ford do diễn viên trẻ Paul Dano đạo diễn, dự kiến ra rạp tháng 10 tới.
Nhưng độc đáo nhất ở Sundance 2018 là Searching của Aneesh Chaganty, ra rạp ngày 3/8 tới, một câu chuyện hồi hộp về nỗ lực tuyệt vọng tìm người con mất tích của người cha.
Còn lại, sau LHP Cannes năm nay, có 5 bộ phim thú vị sẽ sớm phát hành, trong đó có ba thuộc diện “phải xem”, còn hai phim khá “khiêu khích” mà khán giả sẽ phải tự quyết định xem có nên đến rạp không. Ba phim đầu là BlackKklansman của Spike Lee, Cold War của Pawel Pawlikowski, Burning của Lee Chang-dong; còn hai phim sau thuộc về các “trai hư” châu Âu Gaspar Noe và Lars von Trier với tác phẩm lần lượt là Climax và The House That Jack Built.
Dù sao, McCarthy tin rằng còn nhiều cái tên nặng ký nữa đang chờ đợi khán giả tại các LHP mùa thu, bắt đầu với Telluride, Venice và Toronto. Như vậy, điện ảnh thế giới vẫn còn nhiều hi vọng về một vụ mùa bội thu về chất lượng trong 6 tháng cuối năm.
Trailer “The House That Jack Built”
Thư Vĩ (Tổng hợp)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất