19/05/2017 07:10 GMT+7 | Văn hoá
(lienminhbng.org) - Thước đo thành công của điện ảnh Mỹ, được tính đến trước tiên là doanh thu. Trừ giải Oscar, bất cứ giải thưởng điện ảnh nào khác trên thế giới cũng không bao giờ đảm bảo doanh thu ở Mỹ, kể cả đó là giải Cành cọ Vàng tại LHP Cannes được xem là danh giá nhất thế giới.
Phim Mỹ có mặt ở khắp nơi. LHP Cannes đầu tiên (1939), phim đoạt giải cao nhất là phim Mỹ Union Pacific của Cecil B. DeMille. Nhưng có một điều đáng thất vọng là khán giả Mỹ rất dị ứng với các phim đoạt giải ở các LHP, vì ở một đất nước mà phim ảnh trước tiên phải là công cụ giải trí hàng đầu như Mỹ, thì những bộ phim đoạt giải ở các LHP… xem chỉ tổ “hại não”.
Đã vậy từ những năm cuối thế kỷ 20 cho đến nay, các LHP lớn trên thế giới như Cannes, Berlin, Venice gần như chỉ chọn phim tranh giải theo chủ đề, tính giải trí gần như không được chào đón, nên những quả “bom tấn” giải trí của các hãng phim Mỹ lớn chỉ xem các LHP như là nơi bày bán hàng, chứ không bao giờ xem việc đoạt giải ở LHP là mục tiêu vươn tới.
Nhưng điện ảnh Mỹ là một thị trường khổng lồ. Bên cạnh phim của các hãng lớn, thì hàng năm có vô số phim từ nhỏ đến rất nhỏ, được các hãng độc lập sản xuất với những tên tuổi vô danh… thì đối với, họ tham dự LHP chính là cánh cửa mở ra thế giới. Và các LHP cũng chú trọng đến những bộ phim nóng bỏng những vấn đề của thời cuộc trong xã hội, và tôn vinh những tìm tòi khám phá ra các ngôn ngữ điện ảnh mới…
Trong danh sách được tranh giải chính thức tại LHP Cannes hàng năm, phim Mỹ (hoặc hợp tác) thường chiếm 1/3 cho đến 1/2 trong danh sách (như năm 2017 này, Mỹ chiếm đến 8 phim trong tổng số 19 phim được chọn). Phim Mỹ bây giờ không hiếm phim kiếm vài trăm triệu USD cho đến cả tỷ USD. Nhưng trong lịch sử hơn 50 năm của LHP Cannes, phim đoạt giải Cành cọ Vàng có doanh thu cao nhất ở phòng vé Mỹ, chưa vượt qua con số 120 triệu USD.
Bá Vũ
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất