Hồ Ngọc Hà Live Concert 2014: Yên vị ở đỉnh cao

22/11/2014 07:03 GMT+7 | Âm nhạc

(lienminhbng.org) - Đúng 3 năm trước, chương trình Hồ Ngọc Hà - Live in Concert tạo tiếng vang lớn trên thị trường âm nhạc với sự hoành tráng, hiện đại và được xem là lá cờ đầu cho công nghệ giải trí. 3 năm sau, với live concert kỉ niệm 10 năm ca hát vừa diễn ra của cô, lá cờ ngày xưa đã không còn mang tính dẫn đầu, nhưng những tiếng vang vọng lại vẫn không thay đổi.

1. Ba năm trước, Live in Concert đưa Hồ Ngọc Hà lên vị trí số 1 của làng giải trí. Ở đó có những điều đầu tiên của nghệ thuật tổ chức sân khấu được trình làng, có những sự bùng nổ của chiêu trò, của những màn múa hát tạo hiệu ứng lớn mà giờ này vẫn chưa ai làm lại được…

Hồ Ngọc Hà của thời điểm ấy “lắc” mình qua khe cửa hẹp của dư luận vốn đang bùng lên đầy bất lợi để trở thành “the best” (xuất sắc nhất), để đi trước khá xa thị trường biểu diễn tưởng chừng đang nguội lạnh. Chương trình ấy đã tạo dư âm rất lớn, rất xa và giành giải Chương trình của năm – giải Cống hiến của báo Thể thao&Văn hóa (TTXVN).

Nhưng đó không phải là điều quan trọng. Live concert kỉ niệm 10 năm ca hát là một sự khác biệt khi cho dù nó không mang đến điều mới mẻ nhưng đủ sức giữ Hà vẫn tiếp tục ở đỉnh cao. Ở đó, những chiêu trò sân khấu được nhường lại cho không gian nhỏ hơn nhưng lắng đọng hơn. Ở đó, sân khấu như thể một bức ảnh panorama trải ngang, “dàn” hết tâm tư của nàng ca sĩ vừa chớm tuổi 30 với những câu chuyện được kể ngắn gọn, thông minh, đa chiều.


Hồ Ngọc Hà tạo phiên bản rocker trong live concert kỷ niệm 10 năm ca hát

2. Ba năm qua, bằng hai concert đình đám, Hồ Ngọc Hà có tuyên ngôn âm nhạc nào cho riêng mình?

Có lẽ là có. Dance đã đưa cô lên đỉnh cao 3 năm trước, cộng với Pop trước đó. Còn bây giờ, cũng vẫn là những âm thanh ngày đó nhưng sâu hơn. Chỉ có điều, cái “sâu” của Hồ Ngọc Hà không phải ai cũng dễ thích và cũng chưa chắc “ăn” được thị trường như ngày xưa. Và vì thế, âm nhạc của concert mới nhất, cũng có những chỗ tạo nên sự lấn cấn.

Hồ Ngọc Hà hát Broadway, một kiểu ca nhạc kịch, một mô típ hay nhất để lồng vào câu chuyện cô muốn ám chỉ. Nhưng hãy để câu chuyện là của riêng cô, còn âm nhạc vẫn chỉ mới là sự chạm nhẹ vào musical mà thôi, dù nó khá lạ, có sự cuốn hút nhất định nhưng chưa phải là sở trường của cô.

Ở phần 2 chương trình là phần trình diễn những bài hát yêu thích của Hồ Ngọc Hà từ trước đến nay. Nhưng nếu để ý, phần này rất “nặng” chất của Phương Uyên. Bởi những ca khúc như Don’t let me down, Hey Jude, Still loving you, I hate myself for loving you… đều là những bài đỉnh cao của nhóm 3 Con Mèo gần 2 thập niên trước. Nếu bảo đây là một sự thay đổi “chất” của Hồ Ngọc Hà và thậm chí, mang tính dự báo, thì rất có thể công chúng sẽ thấy một phiên bản Hồ Ngọc Hà “rocker”, một hình ảnh hoàn toàn mới nhưng chưa chắc đã thành công bởi đó sẽ là một tính toán mang nhiều phần rủi ro. Phương Thanh đã từng, Mỹ Tâm cũng vậy, làm “rocker” ở Việt Nam không dễ chút nào.

3. Hồ Ngọc Hà đã vượt qua cực hạn để vươn tới đỉnh cao và thường ở đỉnh cao người ta sẽ rất dễ loay hoay con đường phía trước. Sự loay hoay ấy có thể nhận ra phần nào ở concert lần này của cô, cho dù Hà đã làm quá tốt để không ai nhận ra được điều ấy.

Cả 3 phần của concert đều có những dấu ấn rõ ràng của Hồ Ngọc Hà. Cô vẫn chứng minh mình chưa mất đi phong độ, vẫn chứng tỏ sự thông minh là thành tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công của cô. Và concert này cũng tiếp tục giữ cô yên vị ở đỉnh cao.

Tuy vậy, nếu như Hà cam đảm hơn lên, chọn một địa điểm khác, ấm cúng, hiện đại, khoa học hơn thì có lẽ hiệu ứng sẽ còn tốt hơn rất nhiều. Rất nhiều khán giả đã phải nghểnh cổ, hoặc thậm chí phải đứng dậy để xem cô hát trong một chương trình mà gần 1.800 ghế ngồi không được phân cao thấp, tất cả mọi hạng đều ngang như nhau và sân khấu thì lại quá thấp. Một concert muốn đẩy mạnh phần “cảm” mà cứ phải nghểnh cổ lên liên tục thì cảm xúc tất nhiên không thể bay đến tận cùng được.

Cung Tuy
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm