11/04/2017 07:04 GMT+7 | Văn hoá
(lienminhbng.org) - Những sự cố trên sân khấu Lễ trao giải Cánh diều 2017 tối 9/4, thêm một lần nữa cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của giải thưởng này.
Năm nào cũng gặp sự cố
Dù đã có thâm niên tổ chức 15 năm, đã từng bước gây dựng được uy tín với người trong nghề, nhưng thật đáng tiếc vì đến tận bây giờ Cánh diều vẫn chưa thể chuyên nghiệp.
Gần như năm nào Lễ trao giải Cánh diều cũng có sự cố. Sự cố năm nay thuộc diện tối kị với các lễ trao giải, vì Ban tổ chức chuẩn bị thiếu cúp. MC xướng tên 3 diễn viên lên nhận giải cùng một lúc, nhưng chỉ 2 diễn viên có cúp. Để tránh “tẽn tò” cho người tay không, MC đành “chữa cháy”: “Ban tổ chức sẽ gửi cúp về tận nhà cho chị”.
Ê-kíp “Zippo, Mù Tạt & Em” của VFC nhận bộn giải tại Cánh diều 2017
Việc trao thiếu cúp diễn ra tới 2 lần, cho thấy khả năng lớn là các giải đã được... sinh ra vào phút chót? Và có thể vì phát sinh nên Ban tổ chức đã không có đủ cúp “sơ cua” để trao?
MC Nguyên Khang sau lễ trao giải đã “trần tình” trên trang cá nhân, cho biết đến phút chót MC vẫn chưa có kịch bản chuẩn để dẫn. Điều này không khó tin, vì với cách dẫn của MC Nguyên Khang và nhà sản xuất/diễn viên Hồng Ánh cho thấy họ chưa thực sự có đủ thời gian để chuẩn bị.
Và luôn gây… tranh cãi
Lễ trao giải mới chỉ là phần nổi, phần chìm chính là cách thiết kế hệ thống giải thưởng, cách chọn phim để đề cử và trao giải… Về khoản này, Cánh diều vẫn gây tranh cãi mỗi năm.
Mỗi giải thưởng đều có quy chế cho phép Ban tổ chức mở rộng thêm giải. Tuy nhiên, Cánh diều thường xuyên phát sinh giải mới. Đơn cử, Cánh diều 2014 đã sinh ra “Giải đặc biệt của Hội Điện ảnh Việt Nam cho phim truyện điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng” cho phim Những người viết huyền thoại.
Sau này, không có thêm phim nào được trao giải tương tự nữa, phần vì phim nhà nước đề tài chiến tranh cách mạng ít được sản xuất. Nhưng xu hướng phim nhà nước ngày càng teo tóp đã đã được dự báo trước, nên có thể thấy giải thưởng nói trên phát sinh hoàn toàn mang tính thời vụ.
Năm nay, Cánh diều lại sinh thêm giải mới là “Bằng khen của Ban giám khảo”. Giải này nhằm khuyến khích các bộ phim có điểm số thấp hơn các phim đạt các giải chính thức gồm Cánh diều vàng, Cánh diều bạc, Bằng khen. Nhưng cách đặt tên này gây khó hiểu và dễ nhầm với “Bằng khen” trong hệ thống giải chính thức.
Việc sinh thêm giải thưởng này có thể giải quyết được một vấn đề, ai tham gia Cánh diều đều có giải mang về. Khi có giải, dù chỉ là khuyến khích, thì “một miếng giữa làng cũng bằng một sàng xó bếp”, có thể sẽ góp phần xoa dịu bớt những cái đầu hậm hực. Nhưng với cách trao giải kiểu “cào bằng”, Cánh diều khó có thể giữ được vai trò “hàn thử biểu”, là thước đo cho người làm nghề, cũng như là niềm tự hào cho những cá nhân đạt giải.
Năm nay cũng là năm chất lượng phim dự thi thấp đồng đều, tuy nhiên BGK đã không còn kiên định, dám bỏ trống giải Cánh diều vàng tại hạng mục Phim truyện Điện ảnh như các mùa trước. Trưởng BGK hạng mục Phim truyện Điện ảnh, GS-TS Trần Luân Kim cho biết, quan điểm của BGK năm nay là dù Cánh diều vàng dành cho phim xuất sắc không bằng các năm trước thì vẫn nên trao vì “cuộc thi nào cũng cần có hoa hậu”.
Việc chọn thành phần BGK hiện nay cũng gây nên không ít thắc mắc. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, hiện đang là Giám đốc VFC (Đài Truyền hình Việt Nam), một trung tâm sản xuất phim truyền hình lớn nhất cả nước, gần như độc tôn ở khu vực phía Bắc. Mấy năm gần đây, vị đạo diễn này đều giữ chân trong Ban giám khảo hạng mục Phim truyền hình. Cả mùa Cánh diều năm ngoái và năm nay, phim của VFC gần như càn quét hết giải thưởng hạng mục Phim truyền hình.
Chắc chắn sẽ khiến dư luận đặt câu hỏi có hay không chuyện “vừa đá bóng vừa thổi còi?”. Vì một giải thưởng chuyên nghiệp là BGK không chỉ có chuyên môn, mà còn phải hoàn toàn tách biệt với các thành phần dự thi!
Sự cố "trả giải" Ngay sau khi Lễ trao giải diễn ra, đạo diễn Lương Đình Dũng đã quyết định trả giải cho BTC Cánh diều 2017. Phim Cha cõng con của anh tham gia hạng mục Phim truyện điện ảnh và nhận được 3 đề cử: Diễn viên nam chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Phim điện ảnh xuất sắc, tuy nhiên chỉ Bằng khen từ Ban giám khảo. “Tôi cho rằng cách thể hiện khác lạ của Cha cõng con chính là nguyên nhân khiến Ban giám khảo chưa tiếp cận được bộ phim một cách đầy đủ" – đạo diễn này cho biết. "Do vậy, tôi định trả lại Bằng khen”. |
Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất