27/03/2015 11:30 GMT+7 | Văn hoá
(lienminhbng.org) - Theo nghệ sỹ Hoàng Tùng kịch câm đã chính thức không còn tồn tại ở Việt Nam chừng 20 năm. Đó là lý do anh đã đặt tên cho show diễn của mình là Kịch câm trở lại. Sau 5 suất diễn rất thành công tại Hà Nội, anh quyết định ra mắt khán giả Sài Gòn. Suất diễn đầu tiên vào ngày 26/3/2015 tại sân khấu Thế Giới Trẻ đã diễn ra trong không khí sôi động và hào hứng.
Có vẻ như e ngại người xem không hiểu nội dung của từng tiểu phẩm, nên Hoàng Tùng in sẵn một bản giới thiệu nội dung chương trình. Tuy nhiên, không biết là vô tình hay hữu ý anh đã đặt chúng ở một góc khá tối, không dễ nhìn thấy. Có lẽ vì vậy, mà hầu như ít khán giả cầm tờ bướm giới thiệu trên tay trong khi bước vào khán phòng.
Hoàng Tùng giới thiệu tiểu phẩm trước khi diễn
Cẩn thận hơn nữa, Hoàng Tùng chuẩn bị sẵn những bản tên tiết mục lớn và đặt ở góc trái của mặt tiền sân khấu. Vì kịch câm chỉ sử dụng ngôn ngữ hình thể nên những tấm bảng này phát huy tác dụng rất cao để khán giả có thể hình dung hết được thông điệp mà người diễn viên muốn chuyển tải. Nhờ vậy, mà rất nhiều tiếng vỗ tay vang lên kèm theo tiếng cười thích thú vì thấu hiểu ý nghĩa của ngôn ngữ hình thể rất sống động mà Hoàng Tùng chuyển tải.
Sức hấp dẫn không chỉ tạo nên từ động tác uyển chuyển, phong phú cùng nét mặt đầy biểu cảm của Hoàng Tùng mà nó còn được tạo nên từ ý nghĩa của mỗi tiểu phẩm. Anh đã chọn những chủ đề rất thời sự như Tự sướng, tự tử, cánh chim, chiếc gương, mặt nạ, trong bệnh viện, Nhật ký của một bà mẹ, hai thế giới cho show độc diễn của mình. Người xem nhận ra anh châm biếm hiện trạng mọi người đang chết chìm với facebook, phong trào tự tử trong giới trẻ, nghĩa cử cao đẹp của con người trong cuộc sống, mọi người không ai chấp nhận mình xấu xa hay có khuyết điểm…
Hoàng Tùng trong lúc diễn
Phản ứng của khán giả cho thấy rằng 10 năm dấn thân theo kịch hình thể và kịch câm với Hoàng Tùng là không hoài phí. Anh cho biết: “Tôi đầu quân về đoàn kịch hình thể của nghệ sỹ Lan Hương năm 2005. Càng đi sâu vào thể loại này, tôi càng say mê. Sau cùng tôi quyết định dấn thân vào kịch câm nên xin một học bổng sang Nhật để thọ giáo các bậc thầy thể loại này”.
“Sau khi nhận thấy mình đã đủ tự tin, tôi quyết định bước vào cuộc chơi “độc lai độc diễn” tại thị trường kịch câm gần như không tồn tại của Việt Nam. Suất diễn đầu tiên của tôi ở Hà Nội chỉ có hơn 100 khán giả, các suất diễn sau đông dần lên. Tình hình khán giả suất sau cao hơn suất trước đã thắp cho tôi một hy vọng lớn cho sự tồn tại và phát triển của kịch câm Việt Nam” - Hoàng Tùng cho biết thêm
Người hâm mộ chụp hình lưu niệm với Hoàng Tùng
Sinh năm 1982, Hoàng Tùng đang bước vào độ tuổi sung mãn của nghệ thuật.
Chàng tuổi trẻ này đang tự vác trên vai mình trách nhiệm mở lại con
đường đã bị bít lối của kịch câm Việt Nam. Sau suất diễn tại Sài Gòn,
anh lên kế hoạch mang chương trình đến Huế và Đà Nẵng. Sau đó sẽ trở lại
Sài Gòn một lần nữa trong chuyến lưu diễn dài hơi. Còn tại Hà Nội là
nhửng suất diễn định kỳ tại sân khấu Chuông Vàng. Những gì anh thể hiện
cùng với khát khao cháy bỏng cho thấy rằng niềm tin phục hồi sức sống
cho kịch câm là có cơ sở, bởi vì, show diễn solo của Hoàng Tùng cho
thấy kịch câm trở lại đã lợi hại hơn xưa.
Bài và ảnh: Tam Anh
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất