LHP Venice mở ra cơ hội cho những bộ phim dài

12/09/2016 18:18 GMT+7 | Văn hoá

(lienminhbng.org) - LHP Venice lâu đời nhất thế giới được xem là bệ phóng của mùa giải thưởng phim ảnh. Năm nay, với giải Sư tử vàng trao cho bộ phim The Woman Who Left dài gần 4 tiếng đồng hồ, tương lai cho những bộ phim dài đang rộng mở hơn bao giờ.

Đạo diễn Lav Diaz - người từng mang bộ phim dài hơn 8 tiếng tới LHP Berlin hồi tháng 2- hy vọng nhờ giải thưởng cao quý này, những bộ phim dài sẽ được đánh giá cao hơn.

Các bộ phim dường như ngày một dài ra

Nhà phê bình phim Peter Travers cho biết các hãng phim hiện đang lo lắng rằng những bộ phim dài dưới 2 tiếng sẽ không được đánh giá cao ở Oscar. “Nếu nó không đủ dài, nó không thể giành chiến thắng” - ông Travers khẳng định.

Quả thật, trong số 10 bộ phim được đề cử ở hạng mục phim xuất sắc nhất tại Oscar 2016, có tới 8 phim dài hơn 2 tiếng, phim dài nhất là The Revenant với độ dài 2 tiếng 36 phút. Về phim thương mại, các nhà phê bình cũng cho rằng 145 phút (2 tiếng 25 phút) là thời lượng lý tưởng để thu hút khán giả.


Đạo diễn Lav Diaz ăn mừng chiến thắng tại LHP Venice

Vậy có thật là các bộ phim đang ngày một dài ra? Tiến sĩ Randal Olson, chuyên gia dữ liệu, đã tổng hợp dữ liệu trên IMBD để tìm hiểu về độ dài các phim qua từng thời kỳ. Câu trả lời là không và có.

Khi xem xét 25 bộ phim nổi tiếng nhất mỗi năm trong giai đoạn từ năm 1931 tới 2013, ông nhận thấy xu hướng này không đồng nhất. Từ năm 1950 tới 1965, các phim nổi tiếng gia tăng độ dài nhanh chóng: tăng trung bình khoảng 20 phút. Ngược lại, giai đoạn từ 1965 tới 1985, độ dài phim lại giảm mất 10 phút. Từ năm 1985 trở đi, phim lại dài ra.

Tuy nhiên, khi nhìn tổng thể tất cả các phim trên dữ liệu IMDB từ năm 1906, quả thật độ dài các phim đang có xu hướng gia tăng. Những năm 1910, độ dài trung bình các phim chỉ vào khoảng 40 phút nhưng giờ đã lên tới 110 phút.

Bộ phim dài nhất thế giới hiện nay thuộc về phim thử nghiệm Logistics của hai đạo diễn Erika Magnusson và Daniel Andersson. Để xem hết bộ phim này, bạn cần tới 857 tiếng, tức gần 36 ngày liên tiếp.

Điện ảnh không nên bó buộc thời lượng

Giải Sư tử vàng danh tiếng trong LHP Venice lần thứ 73 vừa xướng tên tác phẩm The Woman Who Left của đạo diễn người Philippines Lav Diaz. Phim chứa đầy sự phi lý của đời người khi một cô gái bị kết án oan trong 30 năm. Sau khi ra tù, cô khao khát trả thù bạn trai đã hãm hại mình, nhưng đến phút cuối lại chọn quên đi và tha thứ.

Bô phim đen trắng dài gần 4 tiếng được nhà phê bình Guy Lodge ngợi ca là “mạnh mẽ, đúng chất Diaz, hàm chứa những suy ngẫm mới mẻ về đạo đức”. Nó được lấy cảm hứng từ truyện ngắn viết năm 1872 của đại văn hào Lev Tolstoy với chủ đề về trách nhiệm đạo đức.

Riêng Lav Diaz, ông miêu tả The Woman Who Left là bản chứng thực cho cuộc đấu tranh của người dân Philippines sau hàng thế kỷ chịu ách cai trị thuộc địa. Trong diễn văn nhận giải, vị đạo diễn giơ cao giải thưởng và nói: “Đây là vì đất nước của chúng tôi, vì người dân Philippines, vì cuộc đấu tranh của chúng tôi, vì cuộc đấu tranh của nhân loại”.

Ngoài ra, ông cũng đặc biệt hy vọng giải thưởng lớn này sẽ giúp những bộ phim dài được đánh giá cao hơn.

Lav Diaz là đạo diễn danh tiếng từng giành nhiều giải thưởng lớn và có “thương hiệu” là người sản xuất những bộ phim có thời lượng tương đối dài. Tại LHP Berlin vừa diễn ra hồi tháng 2, bộ phim A Lullaby To TheSorrowful Mystery của ông cũng nhận giải Alfred Bauer cao quý.

Khi được hỏi vì sao ông lại làm những bộ phim dài như vậy, đạo diễn Lav Diaz bộc bạch rằng ông không bao giờ để ý tới thời lượng của các phim. Đơn giản là ý tưởng đến và ông muốn truyền đạt nó một cách đầy đủ, không cần theo bất cứ khuôn mẫu nào. Ông tin rằng điện ảnh luôn là thứ mới mẻ và không nên bó buộc nó.

Đây cũng là lý tưởng của hầu hết những tác giả có các tác phẩm dài. Đạo diễn bộ phim Ambiance dài 720 tiếng (30 ngày) dự kiến chiếu vào cuối năm 2020, ông Anders Weberg cũng khẳng định mình không muốn bị giới hạn theo bất cứ hướng nào.

Phim đơn giản là tác phẩm tâm huyết của đời làm phim của ông và sẽ chỉ chiếu một lần duy nhất, sau đó sẽ bị tiêu hủy. Cái ông cần là giải phóng sáng tạo chứ không phải để giành tiếng tăm hay danh hiệu về bộ phim dài bậc nhất lịch sử.

Kết quả một số giải thưởng quan trọng tại LHP Venice năm nay

Giải Sư tử vàng: The Woman Who Left của đạo diễn người Philippines Lav Diaz.

Giả Sư tử bạc cho đạo diễn xuất sắc nhất: Paradise của đạo diễn Andre Konchalovsky và The Untamed của đạo diễn Amat Escalante.

Giải thưởng lớn của ban giám khảo: Nocturnal Animals của đạo diễn Tom Ford.

Giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo: The Bad Batch của đạo diễn Ana Lily Amirpour.

Giải nam diễn viên xuất sắc nhất: Oscar Martinez cho vai diễn trong phim The Distinguished Citizen.

Giải nữ diễn viên xuất sắc nhất: Emma Stone cho vai diễn trong phim La La Land.

Giải Marcello Mastroianni cho diễn viên trẻ mới nổi: Paula Beer cho vai diễn trong phim Frantz.

Giải kịch bản xuất sắc nhất: Noah Oppenheim cho kịch bản phim Jackie.

Thư Vĩ
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm