Liveshow 'Thời gian' của ca sĩ Mỹ Linh: Cái kết đẹp cho một diva

20/08/2018 07:15 GMT+7 | Văn hoá

(lienminhbng.org) - Tối 18/8/2018 tại Nhà hát Hòa Bình TP.HCM, đêm cuối cùng tour diễn xuyên Việt Thời gian của ca sĩ Mỹ Linh đã kết thúc trong sự “viên mãn”. Một cái kết đẹp cho diva Mỹ Linh, bởi như cô chia sẻ, đây là show diễn lớn cuối cùng sau 20 năm ca hát.

Đêm diễn này, tất cả những bài hát được Mỹ Linh và các khách mời trình diễn, đều là những bài hát mà Mỹ Linh đã phát hành album.

Thương hiệu “Tóc ngắn” và “Chat với Mozart”

Cấu trúc của chương trình cho thấy khá rõ rệt 2 phần: phần đầu là 7 bài hát trong 2 album Chat với Mozart Chat với Mozart Vol.II. Phần sau là 10 bài hát trong các album thương hiệu “Tóc ngắn” (gồm: Tóc ngắn, Tóc ngắn 2 - Vẫn mãi mong chờ, Tóc ngắn acoustic - Một ngày), chen vào phần này là 2 bài hát trong album Made In Vietnam và 2 bài hát trong album Để tình yêu hát. Phần cuối chương trình là 3 bài hát, tuần tự với: Ngày xa anh (album Chat với Mozart), Bài ca tự do (Chat với Mozart vol.II) và Khúc giao mùa (Tóc ngắn 2: Vẫn mãi mong chờ). Tổng cộng có 23 bài hát được trình diễn trong chương trình.

Chú thích ảnh
Ca sĩ Mỹ Linh trong liveshow “Thời gian”. Ảnh: Đại Ngô

Nhớ lại khoảng thời gian cách đây chừng 20 năm, khi Mỹ Linh kết hợp với Anh Quân - Huy Tuấn để theo đuổi thể loại R&B đã gây ra nhiều tranh cãi. Trong đó có ý kiến cho rằng loại nhạc này quá “Tây”.

Nhưng vượt qua giông bão, Mỹ Linh đã thành công với thể loại nhạc được xem là khá mới mẻ ở giai đoạn đó. Album Tóc ngắn (1998) và 2 tour diễn Tiếng hát Mỹ Linh (1998), Mỹ Linh và Anh Em (1999) đã củng cố vững chắc vị trí của một diva trong đời sống âm nhạc của đất nước qua thương hiệu “Tóc ngắn” với những bản nhạc R&B, funky không lẫn với ai.

Thành công thứ hai trong sự nghiệp của Mỹ Linh có thể kể đến album Chat với Mozart. Album này gồm những bài hát từ việc đặt lời Việt cho những giai điệu của các tác phẩm âm nhạc cổ điển nổi tiếng và được phối cho dàn nhạc nhẹ, có thể nói Mỹ Linh là người tiên phong cho xu hướng classical crossover (cổ điển giao thoa) ở Việt Nam.

Album Chat với Mozart thành công vang dội và cũng chính album này đã mang về cho Mỹ Linh và ê-kíp thực hiện giải Album của năm - giải Âm nhạc Cống hiến lần 1 - 2006 của Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN).

Nói như vậy để thấy rằng, “tổng kết thành tựu” 20 năm ca hát, những bài hát mang thương hiệu “Tóc ngắn” và “Chat với Mozart” dĩ nhiên là xương sống của chương trình.

Chú thích ảnh
Mỹ Linh và Bùi Anh Tuấn

Sự đồng điệu từ khán giả

Với một show diễn của diva, âm nhạc và giọng hát được đặt lên hàng đầu, vì vậy mà không có vũ đoàn minh họa; ánh sáng, trang phục, thiết kế sân khấu cũng chỉ vừa đủ. Sân khấu thể hiện sự hoành tráng chủ yếu là từ sự phô bày lực lượng phục vụ cho ca sĩ, gồm: ban nhạc điện tử, dàn dây, dàn kèn, nhóm hát bè...

Mở đầu chương trình, một điểm trừ cho Mỹ Linh là cô đã vấp té khi vừa bước ra sân khấu vì chiếc váy quá dài. Có lẽ cũng chính vì vậy mà bài hát đầu tiên (Em vẫn thương anh) Mỹ Linh trình bày không hiệu quả, cộng thêm đó, âm thanh chưa điều chỉnh đạt yêu cầu, nên tiết mục mở màn chưa mấy ấn tượng.

Chú thích ảnh
Toàn bộ khán giả đứng lên vẫy tay, nhún nhảy theo Mỹ Linh. Ảnh: Đại Ngô

Nhưng qua bài hát thứ hai Những ngày mộng mơ trong album Chat với Mozart, Mỹ Linh đã lấy lại được “phong độ”, giọng hát tròn đầy, tình cảm, có những đoạn vút cao khoe giọng rất đẹp. Tiếp theo là Sớm nay mùa Xuân và Ave Maria (hát cùng khách mời Hà Phạm Thăng Long) đã dần dần dẫn dắt khán giả vào không gian âm nhạc của Mỹ Linh.

Tuy nhiên, có thể nói 1/2 chương trình đầu tiên vẫn chưa gây ấn tượng mạnh với khán giả. Từ tiết mục thứ 13, khi Mỹ Linh trình diễn bài Một ngày chương trình sôi nổi hẳn lên. Hòa âm của Một ngày mang âm hưởng jazz khá hay, phối khí mạch lạc và âm thanh thời điểm này cũng đã ổn định chất lượng. Cũng từ đây trở đi những phần trình diễn của Mỹ Linh mang hiệu quả cao. Sự hòa hợp đồng điệu giữa dàn nhạc và ca sĩ, Mỹ Linh trình diễn như có sẵn tiết tấu dàn nhạc trong người.

Chú thích ảnh
Mỹ Linh hát cùng con gái Mỹ Anh

Điều đặc biệt là có vài bài hát, khán giả hát theo cùng ca sĩ, mà đỉnh điểm là sự tương tác đồng điệu của khán giả.

Trong bài bát Em mơ về anh (trong album Made In Vietnam), khi toàn bộ dàn nhạc im lặng, Mỹ Linh thì làm “nhạc trưởng”, hai tay lúc đưa lên cao, lúc hạ thấp biểu thị cho sự lớn - nhỏ của âm thanh để rất nhiều khán giả hát theo sự điều khiển của Mỹ Linh.

Cái hay ở tiết mục này là Mỹ Linh đã dẫn khán giả lên cao trào và ấn tượng nhất là lúc dàn nhạc tutti (tất cả cùng chơi) cùng Mỹ Linh nối tiếp vào phần do khán giả hát. Sự ngẫu hứng của khán giả, dàn nhạc và Mỹ Linh đã đem những cảm xúc thú vị mà không phải lúc nào trên sân khấu cũng có được.

Chú thích ảnh
Mỹ Linh và nghệ sĩ Trumpet

Ngoài ra, những cảnh như: hàng trăm khán giả bật đèn của điện thoại di động đong đưa theo giọng hát của Mỹ Linh, hoặc toàn bộ khán giả trong nhà hát đã đứng lên vẫy tay, nhún nhảy trong tiết mục cuối cùng - Bài ca tự do (nằm trong album Chat với Mozart Vol.II) theo đề nghị của rapper Hà Lê. Đây cũng là tiết mục đặc biệt có phần rap của Hà Lê và sự “phụ diễn” của khoảng 50 bạn trẻ. Một cảnh tượng và không gian “hoành tráng” từ sân khấu đến khán phòng như thế có thể nói là một tiết mục ngoài mong đợi kết thúc cho đêm diễn, tour diễn cuối cùng của Mỹ Linh.

Sau tiết mục này, Mỹ Linh có những lời chia sẻ ngắn, rồi khán giả vẫn đứng như thế để cùng Mỹ Linh hát bài Khúc giao mùa, chính thức kết thúc đêm diễn…

Hữu Trịnh

Ca sĩ Mỹ Linh với tour diễn Xuyên Việt: Chân dung chân thật nhất về Mỹ Linh xưa nay

Ca sĩ Mỹ Linh với tour diễn Xuyên Việt: Chân dung chân thật nhất về Mỹ Linh xưa nay

Mỹ Linh Tour 2018: Thời gian, như Mỹ Linh nói, không phải dịp để chị tổng kết bất cứ điều gì, mà nó sẽ như một cuốn sách được làm nên từ những câu chuyện kể bằng âm nhạc. Có quá khứ, hiện tại và mở ra cả tương lai…

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm