03/04/2014 09:02 GMT+7 | Âm nhạc
(lienminhbng.org) - Lâu nay, nhiều ngôi sao Hollywood đã tìm cách “lấn sân” sang sân khấu Broadway. Xu hướng này giờ cũng đang xuất hiện ở Hàn Quốc, khi nhiều vở nhạc kịch ở xứ kim chi có sự tham gia diễn xuất chính của các ngôi sao K-pop.
Vài năm trở lại đây, các ngôi sao K-pop đã làm khuynh đảo sân khấu nhạc kịch. Việc mời họ tới sân khấu nhạc kịch không chỉ góp phần làm cho vở diễn thêm ăn khách, mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Bất kỳ sản phẩm nhạc kịch nội địa nào ở Hàn Quốc muốn thu hút khán giả tới rạp đều nhất thiết phải có 1 ngôi sao K-pop trong dàn diễn viên.
Vẫn còn phải học hỏi nhiều
Hiện tượng này dường như đã trở thành “luật bất thành văn” ở xứ kim chi hiện nay. Vì lẽ đó không ngạc nhiên khi thành viên Jessica của nhóm nhạc Girls’ Generation đang đóng chính trong vở Legally Blonde. Jun.K của 2PM và Key của SHINee đang tham gia vở 3 chàng lính ngự lâm (Three Musketeers). Còn Xia Junsu của JYJ tham gia vở Elisabeth.
Sau vai diễn trong vở nhạc kịch được dàn dựng lại Joseph And The Amazing Technicolor Dreamcoat của Andrew Lloyd Webber và Tim Rice, cùng vai phụ trong vở Gwanghwamun Sonata (2011), ngôi sao Yang Yoseop của ban nhạc Beast hiện là một trong những tài năng K-pop làm nên tên tuổi với vai trò là một diễn viên nhạc kịch.
Trong tháng này, anh sẽ tái xuất sân khấu với vai nam chính trong Ngôi nhà hạnh phúc (Full House), vở nhạc kịch được dàn dựng theo loạt phim truyền hình ăn khách cùng tên năm 2004.
Mặc dù nhiều công ty sản xuất nhạc kịch đang trông đợi lượng người hâm mộ hùng hậu của các ngôi sao K-pop sẽ làm tăng được lượng vé bán ra, thực tế cho thấy sự góp mặt của họ không phải là tấm vé đảm bảo vở nhạc kịch chắc chắn thành công.
Nhiều ngôi sao K-pop bị chỉ trích thiếu khả năng diễn xuất, thiếu kỹ năng khi hát và diễn trực tiếp trên sân khấu. Đây là điều khác biệt hẳn so với các chương trình hòa nhạc của họ, bởi khi đứng trên sân khấu ca nhạc, họ thường chỉ cần tập trung vào các màn vũ đạo và hát nhép theo các nhạc phẩm được thu âm sẵn.
“Các công ty sản xuất nhạc kịch vẫn không ngừng săn lùng sao K-pop, bởi họ thấy cần có những tên tuổi lớn để quảng bá cho vở diễn” - nhà phê bình âm nhạc Im Jin Mo nói - “Song như chúng ta đã biết, hát các ca khúc K-pop và trình diễn trên sân khấu nhạc kịch hoàn toàn khác nhau. Các ngôi sao K-pop chưa khẳng định được mình trên sân khấu nhạc kịch. Chắc chắn họ là các ngôi sao nổi tiếng và đã tạo dựng được một lượng người hâm mộ lớn. Tuy nhiên họ vẫn còn phải học hỏi nhiều khi đứng trên sân khấu nhạc kịch”.
Đe dọa các nghệ sĩ chuyên nghiệp
Nhưng dù bị chê như vậy, không ai có thể làm ngơ trước lượng fan cuồng nhiệt vây quanh các sao K-pop. Người ta tin nếu vở nhạc kịch có sự góp mặt của sao K-pop, nó sẽ đến được với nhiều khán giả hơn và trẻ hơn. Đây là một yếu tố hết sức quan trọng, bởi từ trước tới nay khán giả trẻ không mặn mà lắm với nhạc kịch.
“Mời được một ngôi sao nổi tiếng được thần tượng hóa tham gia một vở nhạc kịch rất quan trọng. Tên tuổi của họ không chỉ giúp thu hút được một lượng khán giả lớn hơn, mà nhiều người vốn không quan tâm thì nay đã để ý đến nhạc kịch vì biết rằng thần tượng của họ tham gia diễn xuất. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải nhận thấy việc mời các ngôi sao K-pop đang gây nên những khó khăn gì cho các nghệ sĩ nhạc kịch được đào tạo một cách bài bản, chính quy" - Im Jin Mo nói.
Ông Im cho rằng các nghệ sĩ trình diễn nhạc kịch chuyên nghiệp hiện đang phải cạnh tranh khốc liệt với giới sao K-pop để giành được vai diễn chính. Chưa kể, trên sân khấu, nhiều khi họ bị lu mờ trước các ngôi sao K-pop khi họ không có được quyền lực của sao và lượng fan hùng hậu. "Thậm chí nhiều diễn viên chuyên nghiệp còn thấy tự ti và cho rằng, khán giả đến rạp đông như vậy cốt là để xem một ngôi sao K-pop nào đó trình diễn” - Im đánh giá, cho rằng yếu tố này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nhạc kịch nội địa.
Việt Lâm (theo Korea Times)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất