Diễn viên Ngọc Trinh: Thích 'cái chất' miền Tây của Nguyễn Ngọc Tư

19/04/2014 13:27 GMT+7 | Văn hoá


(lienminhbng.org) - Nhà hát Kịch TP.HCM vừa ra mắt vở diễn mới Chỉ có thể là yêu (tác giả, đạo diễn: Bùi Quốc Bảo) được chuyển thể từ truyện ngắn Bến đò xóm Miễu của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư với sự tham gia diễn xuất của nhiều gương mặt ấn tượng: Ngọc Trinh, Gia Bảo, Hữu Tiến, Hoàng Anh, Baggio… Đặc biệt, diễn viên Ngọc Trinh, quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ qua bộ phim Mùi ngò gai, đảm nhận vai nữ chính và cũng là người đầu tư sản xuất chương trình.

Ngọc Trinh đã chia sẻ với TT&VH về mong muốn gây dựng một sân khấu của mình.

* Đang là diễn viên trụ cột của sân khấu Thế giới Trẻ, tại sao chị lại quyết định kết hợp với Nhà hát Kịch TP.HCM thực hiện vở diễn này?

- Tôi đã gắn bó với sân khấu Thế giới Trẻ từ những ngày đầu, ở đó tôi đã có nhiều vai diễn hay. Với tôi, Thế giới Trẻ đã như là nhà rồi nên không bao giờ có chuyện mình bỏ đi. Nhưng như mọi người đã biết, trước đây tôi đã từng bỏ tiền đầu tư vở Kẻ nói dối đa tình diễn ở sân khấu 5B nhưng gặp khó khăn là không sắp xếp được lịch diễn, khi sân khấu trống thì diễn viên kẹt, lúc có diễn viên sân khấu lại kín lịch nên đành phải ngưng làm vở. Thời gian đó tôi quay lại vai trò của một người diễn viên đi diễn, đi quay phim và cũng học lớp đạo diễn.

 Đến tháng 6 này thì tôi tốt nghiệp và cần phải dựng vở tốt nghiệp. Tôi quyết định hợp tác với Nhà hát Kịch TP.HCM đầu tư dựng vở để có thể chủ động mọi thứ theo ý mình đồng thời cũng là thử thách bản thân nhằm học hỏi thêm kinh nghiệm làm sân khấu, thỏa mãn đam mê được đứng ra tổ chức chương trình bấy lâu.


Diễn viên Ngọc Trinh

* Đây sẽ là sự hợp tác lâu dài hay chỉ qua từng dự án?

- Chúng tôi sẽ cố gắng cùng nhau xây dựng Nhà hát Kịch TP.HCM thành một điểm diễn thường xuyên có thể sáng đèn hàng tuần như các sân khấu đang hoạt động tại thành phố. Hiện chúng tôi đã liên lạc với một số đạo diễn, tác giả nhằm tìm nguồn kịch bản phong phú đảm bảo hoạt động của một sân khấu. Lực lượng diễn viên cũng đang được gây dựng để tránh trường hợp bị động diễn viên như trước đây.

Thời gian đầu, chúng tôi cố gắng mời những diễn viên thật hợp với vai diễn, với kịch bản và có những chế độ chăm sóc để các bạn có thể an tâm gắn bó với Nhà hát. Vở diễn đầu tiên đánh dấu sự trở lại của Nhà hát Kịch TP.HCM với hoạt động dài hơi là Chỉ có thể là yêu cảm tác từ truyện ngắn Bến đò xóm Miễu của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư do đạo diễn Bùi Quốc Bảo viết kịch bản và dàn dựng.

Điều làm tôi rất mừng và cũng là động lực để cố gắng hơn nữa là suất diễn ra mắt đã nhận được phản hồi tốt từ khán giả. Trong tháng 4 này, ngoài Chỉ có thể là yêu thì Kẻ nói dối đa tình với ê-kíp diễn viên mới cũng sẽ ra mắt. Đến tháng 5 sẽ có thêm một vở diễn mới nữa.


Hoàng Anh và Ngọc Trinh trong vở Chỉ có thể là yêu. Ảnh: Thanh Hiệp

* Hình như đây không phải là lần đầu chị tham gia một kịch bản được chuyển thể từ tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư?

- Tôi sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn nhưng tôi lại rất thích “cái chất” miền Tây. Khi đọc truyện của Nguyễn Ngọc Tư thì cảm thấy có gì đó rất gần gũi, đi thẳng vào lòng mình và bị chinh phục rất nhanh. Lại thêm được sự hỗ trợ của đạo diễn Bùi Quốc Bảo, cũng nhiều đồng cảm với mình về tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư.

Chúng tôi đã từng làm vở Đời như ý cũng từ truyện Nguyễn Ngọc Tư và tôi đã được huy chương vàng cá nhân Hội diễn sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2012 tại Huế. Đây là lần thứ hai ê-kíp Bùi Quốc Bảo - Ngọc Trinh trở lại với một tác phẩm chuyển thể từ truyện Nguyễn Ngọc Tư và là khai trương một sân khấu mới. Tôi rất mừng là sự trở lại này đã được đồng nghiệp và khán giả đón nhận.

* Vậy chị chọn dòng kịch văn học, tâm lý cho sân khấu mới này?

- Nói về chuyện này thì cho tôi được tham lam một chút. Tôi nghĩ tại sao lại chỉ chọn một phong cách nào đó vốn chỉ đáp ứng được một nhóm đối tượng khán giả thôi mà không mở rộng hết khả năng, hướng đến sự đa dạng để đáp ứng được mọi lứa tuổi, đối tượng khán giả? Vì vậy, sân khấu này sẽ đa dạng phong cách, không cố định một dòng kịch nào cả. Như nếu cảm thấy có câu chuyện phù hợp và có duyên với Nguyễn Ngọc Tư thì chúng tôi sẽ tiếp tục dựng những kịch bản chuyển thể từ tác phẩm của chị ấy. Nhưng đây không phải là hướng đi chính hay bắt buộc.

* Cám ơn những chia sẻ của chị!

Ngọc Tuyết (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm