Hạng mục Cống hiến 'Nhạc sĩ của năm': Sôi nổi và lặng lẽ

06/04/2016 09:22 GMT+7 | Giải Âm nhạc Cống hiến

(lienminhbng.org) - Ở hạng mục Nhạc sĩ của năm lần này, chỉ một mình Đức Hùng (Mew Amazing) là còn khá trẻ, trong khi 3 gương mặt còn lại đều là những cựu binh: Quốc Trung, Võ Thiện Thanh, Giáng Son.

>>> Chuyên trang giải Âm nhạc Cống hiến

Bản thân 4 nghệ sĩ này cũng có thể chia làm 2 nhóm hình ảnh thú vị: những người miệt mài với những dự án âm nhạc và những người lâu lắm mới trở lại,nhưng sự trở lại ấy luôn đem tới những thú vị bất ngờ.

Sôi nổi

Nếu để bình chọn nhạc sĩ nào bận rộn nhất V-Pop 2015 có lẽ Quốc Trung là người được nêu tên đầu tiên. Hầu như tên của anh xuất hiện đều đặn tại những chương trình âm nhạc lớn, từ Nam ra Bắc, ngồi cả giám khảo Tiếng hát mãi xanh, làm giám đốc âm nhạc chương trình Giai điệu tự hào hay những chương trình thương hiệu... Nhưng dấu ấn đậm nhất của Quốc Trung trong năm 2015 vẫn là Liên hoan âm nhạc Gió mùa Monsoon lần 2, 2015.


Nhạc sĩ Quốc Trung

Ít có một festival nào ở Việt Nam, nếu như không muốn khẳng định là chưa từng có, mà âm nhạc được đặt vào đúng chỗ nhất, như Monsoon. Quốc Trung tạo ra một sân chơi vừa đủ tạo nên sự khao khát cho bất cứ ai muốn tham dự.

Âm nhạc Việt Nam sau thời phát triển thịnh vượng gần 2 thập niên trước đang bị đẩy đến bi kịch của việc thưởng thức, nghe bằng lỗ tai người khác, thiếu hẳn sự tìm tòi. Đề cao Monsoon không phải là quảng bá cho một thương hiệu, mà ghi nhận một việc lớn mà Quốc Trung đã làm được:  anh không chỉ hướng đến công chúng mà còn hướng đến một chiều cao hơn, đưa ra “ánh sáng” những nghệ sĩ quốc tế chưa được biết đến nhưng chất lượng thì thượng thừa.

Còn với Đức Hùng (Mew Amazing), anh cũng muốn đem đến những điều khác biệt, từ âm nhạc của mình. Thật bất ngờ được xem là bài hát nổi nhất trong năm 2015. Kèm theo đó, anh còn nhiều hit cho các ca sĩ trẻ khác như Lần đầu (Bảo Anh), Sau giờ về (Phạm Hồng Phước), Nói đi mà (Vicky Nhung), Morphine (Âu Bảo Ngân)...


Đức Hùng

Hùng được biết đến từ khá lâu trước đó, khi còn là thí sinh của Giọng hát Việt và sau đó, tạm tách mình thành nhạc sĩ. Chất nhạc của anh bao giờ cũng tạo ra một nét riêng, vừa pha lẫn Pop với nhạc kịch, vừa tung tẩy giai điệu vừa dễ nghe nhưng cũng đòi hỏi chút nhẫn nại trong việc thưởng thức. Bởi sự dễ nghe ấy không đến từ lần đầu tiên mà phải chăm chú nghe nhiều lần. Bác làm vườn và con chim sâu là một ví dụ.

Ngoài ra, sự quan sát được mô tả trong ca từ của Đức Hùng bao giờ cũng khác lạ, như thể được lọc từ nhãn quan của một người yêu cuộc sống nồng nhiệt và vì quá yêu nên đôi lúc không chấp nhận được những thực tế. Điều ấy hiển thị rõ nơi Thật bất ngờ, một bài hát “lật” showbiz ở mảng tối bên trong. Có thể bài hát không làm showbiz sáng hơn nhưng ít nhiều nó cũng chỉ ra, người viết nhạc ấy cũng không đi theo một lối mòn sáng tác.

Lặng lẽ

Cả Võ Thiện Thanh và Giáng Son đều ẩn mình trong bóng tối khá lâu và cùng… trễ hẹn. Lẽ raBóng tối Jazzđã ra đời 3 năm trước, nếu như không có những nguyên nhân khách quan từ những người trong cuộc. Street Rhythm của Võ Thiện Thanh cũng đã nói về những ý tưởng khá lâu nhưng mãi đến gần cuối năm 2015 mới làm.


Giáng Son

Sự trễ hẹn của họ vẫn được đền bù bằng những sản phẩm đẳng cấp. Năm 2015, nhạc điện tử phủ khắp từ sàn nhảy đến các liveshow, từ chương trình truyền hình đến các kênh nhạc số nhưng không có một sản phẩm nào mang tính đồng bộ và đồng nhất ý tưởng như Street Rhythm của Võ Thiện Thanh.

Street Rhythm vẫn mang một tinh thần Võ Thiện Thanh giàu năng lượng điện tử, ở đó không gian âm nhạc điện tử không phải là những ưu tiên hàng đầu mà được “xen” vào tư tưởng của album qua giọng ca Hà Anh Tuấn với những vấn đề xã hội, con người, giới trẻ, bức xúc…

Album này cho thấy một Võ Thiện Thanh, dù đứng lui vào hậu trường nhưng vẫn có một sự quan sát thời sự và không đi ngoài luồng chảy âm nhạc. Hơn thế Street Rhythm còn cho thấy sự tươi mới và già dặn của một nhạc sĩ dù kiệm lời nhưng đầy nội lực trong sáng tác.

Người còn lại, Giáng Son, dù không mạnh mẽ trong chất điện tử như Võ Thiện Thanh nhưng vẫn có thể khiến người nghe lim dim mơ màng trong thới giới âm nhạc rặt blues Jazz của cô: Bóng tối Jazz.


Võ Thiện Thanh

Giáng Son trở lại sau 8 năm ẩn dật, xen giữa đó là một vài sáng tác mới, xuất hiện một lần ở một chương trình truyền hình âm nhạc, còn đâu là lui vào góc phòng nghe nhạc và sáng tác.

Bóng tối Jazz giới thiệu một chân dung Giáng Son mới mẻ hơn, hay khác đi, cô đọng hơn, không còn electronic, dân gian đương đại hay RnB nữa mà thay bằng sự chếnh choáng của Jazz và Blues. Ở đó là một thế giới được chia nửa bằng hai câu chuyện kể của một giọng nam và nữ. Ở đó, nỗi buồn và niềm vui đôi khi đối lập, có lúc lại song hành.

Và vì thế, sự ẩn dật của những người như nhạc sĩ Giáng Son hay Võ Thiện Thanh lại đem những giá trị tích cực cho đời sống âm nhạc và nó cho thấy họ không ngủ quên, vẫn miệt mài lao động trong lặng yên và góp cho đời những sản phẩm có chất lượng. Ở trong tối họ vẫn đem lại ánh sáng cho không khí âm nhạc đương thời.

Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến lần 11 - 2016 sẽ diễn ra vào 20h ngày 24/4 tại FLC Sầm Sơn Resort (Thanh Hóa) do báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC tổ chức, MobiFone là đơn vị tài trợ.

Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm