15/05/2017 14:10 GMT+7 | Văn hoá
(lienminhbng.org) - Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 28/5 tại Cannes, Pháp, nơi có sự hiện diện ít nhất của 4 phim từ Việt Nam, trong đó 2 phim dự một giải thưởng liên quan đến Lý Nhã Kỳ trong vai trò nhà tài trợ.
1. Hai dự án phim tranh giải đó là Culi không bao giờ khóc (Culi Never Cries) của Phạm Ngọc Lân và Vị (Taste) của Lê Bảo, thuộc hãng mục giải thưởng L'Atelier của Cinéfondation - một quỹ điện ảnh. Năm nay có 15 dự án phim đại diện cho 14 quốc gia tham dự, Việt Nam là nước duy nhất có 2 phim đại diện và 1 nhà tài trợ, đó là Lý Nhã Kỳ.
Cinéfondation đi vào khuôn khổ chính của Cannes từ năm 1995, nơi có sứ mệnh hỗ trợ và cổ vũ những nhà làm phim trẻ trên khắp thế giới, giúp họ thêm cơ hội gia nhập vào nền công nghiệp điện ảnh. Về sau Cinéfondation phân thành hai mảng, đầu tiên là La Résidence (từ năm 2000) và L'Atelier (từ năm 2005); với L'Atelier, mỗi năm ban giám khảo sẽ chọn ra 3 dự án xuất sắc nhất để trao giải.
Cơ duyên để Culi không bao giờ khóc và Vị được lựa chọn vào tranh giải L'Atelier có phải do sức tác động của Lý Nhã Kỳ - một trong ba nhà tài trợ chính của Cinéfondation năm nay? Chắc hoàn toàn không phải.
Đầu tiên, có lẽ đến từ chương trình về làm phim có tên Gặp gỡ mùa Thu ở Đà Nẵng cuối năm 2016. Đạo diễn Phan Đăng Di và nhà sản xuất Trần Bích Ngọc đã mời ông Georges Goldenstern (Chủ tịch Cinéfondation) tới đây tham dự, nơi có nhiều phim được tiến cử, cuối cùng Vị và Cu Li không bao giờ khóc đã được chọn lựa. Cũng được biết, ông chủ tịch khó tính này đã mở ra tiền lệ khi quyết định mời cả 2 phim.
Culi không bao giờ khóc là dự án phim dài đầu tay của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân (sinh năm 1986), kể chuyện một phụ nữ Á châu sang trời Tây nhận xác chồng. CònVị là phim dài đầu tay của đạo diễn trẻ Lê Bảo (sinh 1990), kể chuyện một đàn ông Phi châu đang thất nghiệp ở TP.HCM, anh đang cố kiếm một số tiền để về với vợ con. Phim Vị từng đoạt Dự án triển vọng nhất ở hạng mục Southeast Asian Film Lab tại Liên hoan phim quốc tế Singapore.
Trong 186 dự án điện ảnh từng đến với L'Atelier, đã có 146 dự án được hoàn tất và 14 dự án đang thực hiện. Nếu Phạm Ngọc Lân hoặc Lê Bảo được giải, cơ hội để nâng cấp hai dự án này lên mức chuyên nghiệp hơn là hoàn toàn hiện thực.
2. Hai phim khác của hai nữ đạo diễn Việt Nam là Đảo của dân ngụ cư (đạo diễn: Hồng Ánh) và Người vợ ba (đạo diễn: Nguyễn Phương Anh) cũng xuất hiện tại Cannes, nhưng không tranh giải.
Phim đầu tay của Hồng Ánh sẽ được trình chiếu tại “đêm Việt Nam”. Nếu không có gì thay đổi, lịch chiếu Đảo của dân ngụ cư sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến, mà theo giới phân tích, do sức tác động từ 3 giải thưởng mà phim vừa nhận được từ Liên hoan phim quốc tế ASEAN.
Phim Người vợ ba thì đến với Cannes từ Diễn đàn điện ảnh châu Á Hong Kong 2017, nơi phim đã giành được 2 giải là Quỹ sản xuất (Post-Production Fund) và Từ Hong Kong đến Cannes (Hong Kong Goes To Cannes). Nguyễn Phương Anh sẽ được một suất chính thức để trình bày dự án của mình tại Marché Du Film (chợ phim), nơi có rất nhiều nhà đầu tư và phát hành tầm cỡ.
Những nữ diễn viên Việt Nam tại Cannes Lý Nhã Kỳ hiện là khách VIP của Cannes, cô hiện diện với tư cách của nhà tài trợ chính thức của Cinéfondation. Trước đây Lý Nhã Kỳ cũng từng được đến Cannes trong vai trò diễn viên. Nhìn lại khoảng 10 năm trở lại đây, những nữ diễn viên Việt Nam từng đến Cannes có Trương Ngọc Ánh, Ngân Khánh, Mai Thu Huyền, Lã Thanh Huyền, Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Thanh Hằng, Minh Thư, Minh Hằng, Ninh Dương Lan Ngọc, Tinna Tình, Kathy Uyên, Trang Nhung, Đinh Ngọc Diệp, Lê Khánh, Maya, Vân Trang, Kim Tuyến, Kim Hiền, Thanh Thúy, Angela Phương Trinh... Điểm chung, họ đều đến đây khi còn trẻ và đẹp. |
Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất