23/12/2024 06:39 GMT+7 | Giải trí
Dường như Khương Ngọc đã tìm được cách tiếp cận khán giả đại chúng khi khai thác yếu tố tâm lý gia đình đan xen thể loại hài hước trong bộ phim Chị dâu, khởi chiếu toàn quốc từ ngày 20/12. Tính đến tối 22/12, theo Box Office Vietnam, Chị dâu đã có doanh thu hơn 20 tỷ đồng, rất khả quan phòng vé.
Cũng trong cương vị đạo diễn, nhưng khác với Rừng xanh kỳ lạ truyện (2017, đồng đạo diễn với Ngọc Hùng), Chị Mười Ba - Phần kết Thập Tam Muội (2019, đồng đạo diễn với Tô Gia Tuấn), Chị dâu dễ xem hơn, với câu chuyện gần gũi của chị dâu Hai Nhị và 4 cô em chồng.
Thay đổi hướng đi
Hai Nhị (Việt Hương đóng) là bà chủ tiệm vàng quyền lực, chồng qua đời nhiều năm, nhưng bà vẫn chu toàn trách nhiệm dâu trưởng với gia đình chồng, giờ đây chỉ còn 4 cô em chồng. Dù không ưa chị dâu, 4 cô em chồng vẫn ngoan ngoãn làm theo lời và vẫn tiếp tục nói xấu Hai Nhị trong nhóm chat gia đình.
Mâu thuẫn chị dâu - em chồng bùng phát trong đám giỗ, Ba Kỳ (Hồng Đào) phản đối Hai Nhị tự ý tu sửa từ đường; và một cơn bão cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen ập đến, liệu họ có chống đỡ nổi?
Giống cách kể chuyện trong Đêm tối rực rỡ hoặc Tiệc trăng máu, bối cảnh chính của Chị dâu diễn ra ở từ đường, nơi mọi xung đột được đẩy lên cao trào. Câu hỏi đặt ra là liệu Khương Ngọc gỡ những nút thắt đó thế nào? Rất khó để thỏa mãn nguồn cơn, nhưng may mắn, đạo diễn giải quyết được phần lớn vấn đề đã đặt ra.
Cái hay của Khương Ngọc còn là cách anh tái hiện một đám giỗ ở vùng quê với những thật thà, chân chất cùng sự vụng dại, nhưng không phán xét hoặc lên án. Anh để khán giả bật cười hoặc khó chịu khi phơi bày những điều tốt, xấu của "người nhà quê" trên màn ảnh.
Dụng ý của đạo diễn kiêm diễn viên cá tính còn được xếp đặt qua từng khung hình. Trong từ đường đó, ở từng góc máy và phục trang, tính cách Hai Nhị, Ba Kỳ, Tư Ánh (Đinh Y Nhung), Năm Thu (Lê Khánh), Út Như (Ngọc Trinh) được khắc họa rõ nét, phù hợp chân dung của từng nhân vật.
Và trong một đám giỗ khác, cuộc sống của những người ở lại đều thay đổi. Sự thay đổi đó được thể hiện thông qua phục trang, tóc tai, như một cách khẳng định số phận 4 cô em chồng đã không còn như trước.
Khương Ngọc thừa nhận anh nghe theo lời khuyên của mọi người về việc nên làm phim dễ xem hơn, nhưng ngay cả khi chiều theo thị hiếu, anh vẫn muốn giữ lại cá tính của bản thân khi cài cắm nhiều ý đồ mà "phải xem thật nhiều phim mới hiểu được".
Dàn diễn viên nâng đỡ, dìu dắt nhau
Khác với một Việt Hương ồn ào thường thấy, Hai Nhị trong Chị dâu buộc nữ diễn viên từ bỏ lối diễn quen thuộc để "lột xác" trên màn ảnh. Giữ đúng lời hứa, Khương Ngọc đã giúp Việt Hương làm nên một Hai Nhị dù độc đoán nhưng cũng thật cô độc, trên hết là bà luôn hết lòng lo cho gia đình chồng.
Trước khi phim ra mắt, nhiều người hoài nghi về việc Khương Ngọc không thể kiểm soát được những cái tôi của Hồng Đào, Việt Hương hoặc Lê Khánh. Nhưng anh lại làm tốt hơn cả mong đợi. Thậm chí, các diễn viên kể trên cũng từng hoài nghi về cách làm của đạo diễn này, nhưng anh vẫn cương quyết thuyết phục họ tin vào lựa chọn của mình. Tại buổi công chiếu, Việt Hương hơn một lần nói cảm ơn Khương Ngọc, vì "đã đẩy chúng tôi căng hết mức có thể để bung hết nội lực".
Không chỉ thay đổi bản thân, Việt Hương và các đồng nghiệp còn nhiệt thành giúp Ngọc Trinh tiến bộ hơn trong diễn xuất. Không chỉ chăm chút cho cảnh quay của bản thân, từng diễn viên còn nâng đỡ, dìu dắt nhau để cả 5 chị em đều làm tốt nhất có thể.
Hồng Đào, Việt Hương tiết lộ trên phim trường thường rôm rả tiếng cười nói, nhưng đạo diễn kiên quyết bắt mỗi người ra mỗi góc để "nuôi tâm lý nhân vật". Đặc biệt, Lê Khánh là tiếng cười của phim, nên thường bị tách riêng, không cho ngồi chung, để tránh cảm xúc bị chi phối. Đinh Y Nhung cũng chia sẻ, đạo diễn "ép" chị phải lầm lầm, lỳ lỳ vì không muốn ngắt mạch tâm lý của Tư Ánh khi vào cảnh quay. Bởi theo chị, "không chỉ làm tròn, mà chúng tôi muốn làm tốt nhất từng cảnh quay của bản thân để tạo nên sự bùng nổ đắt giá vào cuối phim".
Một Hồng Đào rất đời trong từng tiếng nấc nghẹn, một Việt Hương "lột xác", một Đinh Y Nhung đầy ấn tượng, một Lê Khánh thở thôi cũng đã buồn cười, cùng một Ngọc Trinh mộc mạc, vừa vặn, đã tạo nên những giây phút kịch tính, bùng nổ và xúc động.
Phim như một lát cắt trong đề tài vốn thân thuộc và dung dị, nhưng Khương Ngọc vẫn có thể làm khán giả khóc, cười. Hơn nữa, việc dời lịch chiếu về dịp Giáng sinh được xem là bước đi tốt hơn so với dự định ra mắt vào Tết Nguyên đán 2025, khi ít "đụng độ" các phim Việt Nam cùng thời điểm.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất