08/02/2022 08:03 GMT+7 | Giải trí
(lienminhbng.org) - Ra mắt ngày 24/1 tại Mỹ bộ phim hoạt đình Encanto của Disney mang tính chất giả tưởng nhẹ nhàng với chủ đề về sự sum họp và gia đình. Không lạ, khi nó đã tìm được khán giả trong thời đại dịch Covid-19 đang hoành hành.
Song, điều đáng kinh ngạc nhất về Encanto là bài hát chủ đề We Don't Talk About Bruno của tác giả Lin-Manuel Miranda đã chiếm quán quân bảng xếp hạng Billboard Hot 100 tuần này (tính từ 4 - 10/2)
Thành công nhờ những thông điệp về gia đình
Như vậy, We Don't Talk About Bruno là ca khúc chủ đề đầu tiên của phim Disney chiếm vị trí số 1 trong bảng xếp hạng Billboard trong 19 năm, kể từ khi ca khúc A Whole New World trong phim Aladdin năm 1993 giành được vị trí này. Đây cũng là bài hát gốc đầu tiên của Disney đứng đầu bảng xếp hạng đĩa đơn của Vương quốc Anh.
Thành công về mặt âm nhạc của bộ phim thậm chí còn ấn tượng hơn khi xét tới những bài hát mà nó cạnh tranh trong bảng xếp hạng. We Don't Talk About Bruno đã “soán ngôi” ca khúc 30 của Adele trong 6 tuần ở vị trí đầu bảng và chiếm vị trí số 1 trong cả 50 danh sách phát hàng đầu của Spotify tại Canada và Mỹ. We Don't Talk About Bruno thậm chí còn “đánh bại” nhạc phẩm mới của The Weeknd - nghệ sĩ được “stream” nhiều nhất của Spotify tính đến thời điểm này trong năm 2022.
Encanto là một bộ phim phiêu lưu miêu tả các thành viên của một gia đình bản địa sống ở vùng núi Colombia. Họ là những người đã được ban cho sức mạnh ma thuật - ngoại trừ nhân vật chính Mirabel Madrigal ở tuổi vị thành niên vẫn là một người phàm trần. Cô nghe được những lời đồn thổi và giai thoại về người chú Bruno bị ruồng bỏ và nỗi bất hạnh do khả năng nhìn thấy tương lai của ông ta gây ra. Từ đó, Mirabel đã thực hiện hành trình khám phá riêng về những giá trị của mình. Và câu chuyện về gia đình đặc biệt ấy được trình bày trong nền nhạc mang âm hưởng Latin, hip-hop và Broadway.
Encanto với kinh phí làm phim 50 triệu USD, đã thu hút được nhiều đối tượng khán giả và “bỏ két” khoảng 230 triệu USD từ phòng vé khắp toàn cầu sau 30 ngày chiếu rạp (phim hiện đang phát trực tuyến trên Disney +). Vậy yếu tố gì đã góp phần làm nên thành công của Encanto và các ca khúc trong phim?
Đơn giản, dù bộ phim khai thác nhiều khía cạnh hướng đến trẻ em nhưng nó cũng đã thu hút được sự chú ý của khán giả lớn tuổi. Còn theo quan điểm của nhà soạn nhạc Lin-Manuel Miranda, phần lớn thành công của Encanto là do câu chuyện các mối quan hệ gia đình được tìm thấy trong các bài hát.
Bài hát được thể hiện qua giọng ca của 6 nghệ sĩ Latin tham gia lồng tiếng cho phim, gồm ca sĩ Colombia Carolina Gaitan (lồng tiếng cho nhân vật Pepa), nhạc sĩ Colombia Mauro Castillo (Felix), ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ Adassa (Dolores), diễn viên Mỹ Rhenzy Feliz (Camilo), và các nữ diễn viên Mỹ Diane Guerrero (Isabela) và Stephanie Beatriz (Mirabel), Juan Castano (Osvaldo) và Olga Merediz (Alma "Abuela" Madrigal).
Sức mạnh của TikTok
Thành công của bộ phim và ca khúc nhạc nền còn nhờ một yếu tố khác: TikTok. Khi nền tảng mạng xã hội này trở thành một yếu tố “định vị xu hướng” trong ngành công nghiệp âm nhạc, nó cũng đã thay đổi cách âm nhạc tìm kiếm khán giả. Và sự thay đổi đó hoàn toàn phù hợp với Encanto. Nhạc phim đã truyền cảm hứng cho làn sóng sáng tạo điên cuồng, đặc biệt là trên ứng dụng video TikTok. Hàng trăm nghìn thành viên trên nền tảng này đã sáng tạo lại bài hát trên ứng dụng, trong đó có Stefanie Beatriz, diễn viên lồng tiếng cho Mirabel trong phim, Bản song ca We Don't Talk About Bruno của cô hiện có khoảng 1,7 triệu lượt thích trên Tiktok, trong khi từ khóa #Encanto đã có 15,5 tỷ lượt xem.
Giáo viên trung học Saskatchewan Paul Amante kể: “Một học sinh của tôi nói: Ông Amante, ông cần phải hát We Don't Talk About Bruno trên TikTok. Sau đó tôi xem phim và đã bị hút hồn”.
Amante giải thích rằng thành công về âm nhạc của bộ phim đến từ sự phức tạp của chính ca khúc. “Mỗi nhân vật hát trong bài hát này có một giai điệu hoàn toànkhác nhau. Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt” - Amante nói. Về lý thuyết, kỹ thuật hòa nhiều giọng hát cùng một lúc, được gọi là đa âm trong âm nhạc, đã được áp dụng có chủ đích trong bộ phim này. Thậm chí, trong phim có đoạn cả gia đình Madrigal đều hát những giai điệu của riêng họ cùng một lúc và gợi nhớ đến phong cách “madrigal” vốn phổ biến trong thời kỳ Phục hưng và đầu thời kỳ Baroque.
Josanne Buchanan, nhà tư vấn văn hóa tại Disney, Nickelodeon và Netflix, nói rằng bộ phim và bài hát của phim phù hợp và có giá trị đối với người lớn. Nó cho thấy ảnh hưởng rõ ràng, kèm theo sự tôn trọng, đối với văn hóa Latin và giúp We Don't Talk About Bruno tìm được lượng khán giả đủ rộng để đứng đầu bảng xếp hạng.“Với sự phát triển của cộng đồng ảo, chúng ta đang thấy rằng các nhân vật hoạt hình không chỉ dành cho trẻ em” - Buchanan nói - “Bất cứ ai cũng có thể thấy đồng cảm và học hỏi từ những nhân vật này”.
Ca khúc "We Don't Talk About Bruno" trong “Encanto”:
“Cơn mưa” lời khen từ giới phê bình
We Don't Talk About Bruno đã nhận được sự tán thưởng đặc biệt từ các nhà phê bình âm nhạc. Họ ca ngợi sự khéo léo của Miranda, nét trữ tình và nhịp điệu hấp dẫn của bài hát, cũng như bố cục linh hoạt trong phần hòa tấu của các ca sĩ.
Caroline Cao của Film đánh giá We Don't Talk About Bruno hay nhất trong nhạc phim Encanto và cho rằng ca khúc này hài hước, giàu sắc thái rồi nói thêm: "We Don't Talk About Bruno bùng nổ với tính cách sôi nổi của gia tộc Madrigal. Đây là một tác phẩm tổng hợp hoàn hảo chiếu sáng từng nhân vật, làm sáng tỏ các chủ đề bao quát của câu chuyện và cung cấp một lượng cảm xúc vô song về thế giới Encanto”.
Còn Ashley Spencer của tờ New York Times đã viết, không giống như hầu hết các bản hit đột phá của Disney, We Don't Talk About Bruno là một ca khúc hòa tấu theo phong cách Broadway kể những câu chuyện về một người đàn ông trung niên. Nhà phê bình Chris White thì cho rằng nhịp điệu âm nhạc Latin của bài hát, với sự hấp dẫn và chặt chẽ, gắn cùng cao trào kịch tính đã tạo nên thành công lan truyền. Trong khi đó, Chris Molanphy của Slate lập luận rằng We Don't Talk About Bruno là một bài hát tuyệt vời bởi sự linh hoạt trong âm thanh và ca từ xuyên suốt.
Nhà soạn nhạc Lin-Manuel Miranda đã rất ngạc nhiên trước thành công của bài hát. Ông đang đi nghỉ vào thời điểm Encanto được phát hành và khi trở về We Don't Talk About Bruno đã chiếm lĩnh thế giới cùng với phần còn lại của nhạc phim Encanto. |
Việt Lâm (tổng hợp)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất