17/10/2018 07:30 GMT+7 | Giải trí
(lienminhbng.org) - Ấp ủ hơn 6 năm, rồi gần 2 năm với 31 lần chỉnh sửa kịch bản, Người bất tử cuối cùng cũng hoàn thành để trình làng trước công chúng vào 26/10 tới đây. Victor Vũ ít khi lặp lại chính mình, nên sẵn sàng dấn thân vào những đề tài mạo hiểm, đặc biệt, luôn rất biết cách để... tiêu tiền từ nhà đầu tư.
Sở dĩ nói Victor Vũ rất biết cách tiêu tiền là bởi, phim nào của anh, sự dụng công cũng lắm công phu. Thời điểm làm Thiên mệnh anh hùng, kinh phí 1 triệu USD được xem là “chơi trội” của điện ảnh Việt. Đến Lôi Báo và bây giờ là Người bất tử, dù không tiết lộ chính thức, nhưng con số cũng lên đến vài chục tỷ đồng, thậm chí phải 2 triệu USD.
Bối cảnh Người bất tử trải dài khắp 3 miền, trong đó có rất nhiều cảnh quay khó trong các hang động ở Quảng Bình đã mang đến những thước phim thực sự mướt mắt. Từ thiên nhiên hùng vĩ, hiểm trở cho đến bối cảnh ngôi biệt thự, ngôi nhà lá ven biển, cảnh làng quê, từng đạo cụ... đều được chăm chút tỉ mỉ.
Ám ảnh và ớn lạnh...
Tâm linh, kỳ bí luôn là mảng đề tài hấp dẫn trong điện ảnh nói chung và điện ảnh Việt nói riêng. Thế nhưng, trong số những phim Việt đã ra mắt, với rất nhiều rào cản, mọi thứ dường như đều khá lửng lơ, chênh vênh. Những bộ phim được đánh giá cao hơn như Đoạt hồn, Cô hầu gái, Chung cư ma... cũng không thể tránh khỏi vết xe ấy.
Các nhà làm phim dường như cũng tự “bó buộc” mình trong nhữngranh giới nhất định.Phim Người bất tử cũng nằm trongbối cảnh chung ấy nhưng đã chạm đến nhiều giới hạn mới của thể loại này.
Truyện phim xoay quanh nhân vật An (Đinh Ngọc Diệp) bị ám ảnh bởi những giấc mơ ly kỳ, khó hiểu. Cô quyết định đi tìm chân tướng sự việc và cuối cùng phát hiện ra cuốn nhật ký về Hùng (Quách Ngọc Ngoan) - người đàn ông sống qua 3 thế kỷ, trải bao nhiêu thăng trầm của lịch sử với rất nhiều biến cố. Từng trang nhật ký mở ra là những sự thật rùng mình, ớn lạnh về Hùng và cả một thời kỳ lịch sử nhiều biến động.
Ngay từ tên phim đã khơi gợi trong khán giả một câu chuyện về thuật bất tử - một thế giới tâm linh kỳ bí, nhiều huyễn hoặc, lắm đồn thổi. Ở đó, tồn tại những thầy bùa, ma thuật, tà thuật, bùa ngải, trong đó có cả ngải máu. Bản thân Victor Vũ cũng từng đề cập đến câu chuyện bùa ngải trong Scandal, nhưng lần này, cấp độ đã được đẩy lên cao hơn rất nhiều.
Có thể nói, lần đầu tiên trên màn ảnh rộng, một phim Việt ở đề tài này đã đi rất sâu, chi tiết về các nghi lễ của thế giới bùa ngải. Ở đó, có những buổi làm phép đến rợn người, những buổi nhập hồn, sự báo oán, trả thù đầy khốc liệt... Phân cảnh Hùng bị rễ cây siết chặt, xuyên vào cơ thể; những cảnh máu me; cảnh đấu súng, giết chóc không ghê tay; những màn tra tấn dã man... được bày biện liên tiếp trên màn ảnh.
Victor Vũ dường như không đặt cho mình bất cứ giới hạn nào để thỏa sức sáng tạo. Bộ phim có thời lượng lên đến 132 phút, với các tình tiết xảy đến dồn dập, không khí chết chóc bủa vây cho đến tận kết thúc.
Không quá lời khi nói rằng Người bất tử ra dáng một sử thi kỳ bí, nơi có thể khiến người xem rùng mình, ớn lạnh bởi câu chuyện hiển hiện quá rõ nét. Cùng với sự hỗ trợ đắc lực của kỹ xảo và sự cầu toàn, kỹ lưỡng, thế mạnh tạo sự giật gân, bất ngờ của Victor Vũ đã tạo nên những giây phút nghẹt thở đến căng cứng cho khán giả.
Nhưng...
Cả một bộ phim được dụng công nhưng cuối cùng, kết thúc phim có lẽ luôn là bài toán nan giải nhất để làm sao cho thật trọn vẹn. Thật tiếc, dù ngay từ đầu câu chuyện được giới thiệu là không có thật, nhưng sự sáng tạo cũng ít nhiều bị bó buộc. Điều này có thể hiểu vì sao Victor Vũ và biên kịch Tilo-Kay Nguyễn lại mất nhiều thời gian để chỉnh sửa kịch bản đến như vậy. Là mơ hay là thực? Cảm giác hụt hẫng, chênh vênh, vô định là mẫu số chung khi khung hình cuối cùng trên màn ảnh được khép lại.
Tuy nhiên, cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho việc đó, bởi kịch bản Người bất tử - phần còn lại trên phim - chưa hẳn là hoàn hảo. Có dư sự kịch tính, thắt nút và đỉnh điểm nhưng có những chi tiết, lời giải chưa thực sự thỏa đáng và liền lạc.
Victor Vũ dường như có phần tham lam khi anh muốn phô bày quá nhiều thứ và để khán giả “không kịp thở” với diễn tiến câu chuyện. Điều đó vô tình khiến phim có phần nặng nề, mệt tim, làm khán giả không có bất kỳ phút ngơi nghỉ nào để giải trí. Đây được xem là con dao hai lưỡi, bởi vô hình trung nó đã tự hạn chế khán giả, khiến tác phẩm sẽ rất khó để mà… đại chúng. Với một bộ phim cần nhiều lý trí để chiêm nghiệm, để nhìn nhận về nhân sinh quan... không phải khán giả nào cũng đủ khả năng cảm thụ và kiên nhẫn xem hết thông điệp mà nó muốn truyền tải.
Phim cũng khẳng định chính xác thực lực diễn xuất của các diễn viên. Quách Ngọc Ngoan là sự lựa chọn tốt nhất cho vai Hùng của Victor Vũ. Thanh Tú - một gương mặt trẻ - đầy cá tính và có chất rất riêng trong diễn xuất. Các nghệ sĩ gạo cội như NSND Bùi Bài Bình, NSƯT Kim Xuân, NSƯT Chiều Xuân... tiếp tục thể hiện được đẳng cấp của mình. Dàn diễn viên nam Trương Thế Vinh, Vũ Tuấn Việt, Cường Seven, Lâm Vissay vẫn cho thấy họ luôn ở mức “thường thường bậc trung”.
Trong khi đó hai diễn viên chính Đinh Ngọc Diệp và Jun Vũ có phần bị đuối. Chắc nhiều khán giả chỉ mong Jun Vũ là cô ả đào xinh đẹp, chứ khuôn mặt thiếu cảm xúc, đài từ khô khốc là điểm trừ rõ rệt. Đinh Ngọc Diệp diễn hơi chới với, dù vai này được “đo ni đóng giày”.
Phim Việt định dạng 4DX đầu tiên Với nhiều rạp chiếu định dạng 4DX, đây sẽ là phim Việt đầu tiên được áp dụng. 4DX cho phép khán giả chuyển động khi xem, với các hiệu ứng thật về gió, mưa, sương, khói, ánh sáng, mùi hương… 4DX cũng cung cấp tối đa về hiệu ứng hình ảnh và âm thanh. |
Ngọc Lan
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất