"Đua" với trí tưởng tượng của J.K. Rowling

14/07/2011 10:55 GMT+7 | Phim

(TT&VH) - Để có được 8 tập phim Harry Potter đầy hấp dẫn và ly kỳ đến với khán giả thì ngoài tài năng của đạo diễn còn có công sức của hàng trăm người tham gia làm phim, trong đó có các nhà thiết kế và “phù thủy” về công nghệ. Họ đã kết hợp những yếu tố cũ và mới để tạo nên vương quốc của phù thủy Harry Potter.

Trong số ra ngày 12/7, báo TT&VH đã có bài viết về 4 đạo diễn dàn dựng serie phim Harry Potter để qua đó hiểu được cách làm phim của họ. Khi tập phim thứ 8 - Harry Potter và bảo bối tử thần 2 - ra mắt thì cũng là lúc khán giả phải chia tay với thế giới đầy phép thần thông của Harry Potter và những người bạn. Nhân dịp này, báo TT&VH xin đề cập tiếp về công việc của các nhà thiết kế và giám sát hiệu quả hình ảnh trong phim.

Ngôi trường Hogwarts

* Stuart Craig - Nhà thiết kế sản xuất: Craig cho biết ông và đội ngũ của mình luôn xin ý kiến tư vấn của tác giả serie truyện là J.K. Rowling trước khi sáng tạo. Chẳng hạn như trong phim, ngôi trường phù thủy Hogwarts của Potter và các bạn của cậu có quy mô lớn hơn so với trí tưởng tượng của tác giả J.K. Rowling.

Trong quá trình quay phim kéo dài hơn 10 năm, ngôi trường này và bối cảnh xung quanh đó được đổi mới rất nhiều. “Chúng tôi phải thay đổi ngôi trường Hogwarts nhằm đáp ứng được những yêu cầu mới trong từng cuốn sách. Trong tập phim Harry Potter & bảo bối tử thần 2, chúng tôi phải dựng một trận chiến, nơi Chúa tể Voldemort và nhóm Tử thần thực tử tấn công ngôi trường Hogwarts, và Harry cùng các nhân viên cũng như cư dân của trường Hogwarts phải chiến đấu để bảo vệ. Trong truyện mô tả trường Hogwarts được xây dựng trên các mỏm đá ở cao nguyên Scotland, vì vậy để tìm được nơi dàn dựng cho một trận chiến là điều rất khó khăn. Để đáp ứng được thách thức đó, đội ngũ sản xuất đã thay đổi phong cảnh.

“Mọi thứ liên tục thay đổi, trong khi lại vẫn phải bám được tinh thần tưởng tượng của Rowling, tuy nhiên khi tác giả đồng ý thì chúng tôi mới được phép thay đổi” - Craig cho biết.


* Jany Temime - Nhà thiết kế trang phục: Mặc dù thế giới ma thuật của Potter được tác giả mô tả rất chi tiết, tuy nhiên nhà thiết kế trang phục Temine vẫn phải suy nghĩ làm sao để làm được những bộ trang phục gần gũi với thế giới thực.

“Chúng tôi luôn phải thêm yếu tố hiện đại vào những gì mà Rowling mô tả, vì đối tượng khán giả thiếu nhi muốn Harry Potter (Daniel Radcliffe) là nhân vật gần gũi với họ. Trong khi ngoại hình của các nhân vật khác cũng phải tạo dựng thế nào để các em nhỏ thấy thích thú, hay khi muốn chinh phục được khán giả tuổi vị thành niên cũng như các bậc cha mẹ thì bạn phải làm thế nào đó khiến họ tin tưởng”.

Hay đối với nhóm nhân vật Tử thần thực tử ác tâm, Temine cho biết: “Tôi muốn tạo nhân vật này trông có vẻ vừa đáng sợ vừa đầy ma lực, nhưng cũng phải làm sao để người xem nhận thấy trang phục cổ như thể được thiết kế cách đây 500 năm, nhưng vẫn phù hợp trong thế giới hiện đại”. Còn đối với kẻ thù của Potter là Chúa tể Voldemort, người có thể trò chuyện được với chú rắn Nagini bằng một ngôn ngữ đặc biệt: “Tôi muốn nhân vật này phải mặc đồ màu xanh, trông như rắn vì vậy tôi đã dùng vải lụa để làm trang phục cho Chúa tể Voldemort. Chất liệu vải này vừa nhẹ, mềm vừa bay tượng trưng cho việc di chuyển ‘lướt’ như rắn”.

* Tim Burke - Giám sát hiệu quả hình ảnh: Burke là một bậc thầy về dàn dựng các cảnh chiến đấu bằng kỹ xảo điện ảnh. Ông từng tham gia làm phim Võ sĩ giác đấu.

Cách đây 3 năm, Burke và đội ngũ của mình đã quyết định dàn dựng lại toàn bộ những gì của ngôi trường Hogwarts thành một mô hình kỹ thuật số bởi ông thấy mô hình thu nhỏ trong những tập phim đầu tiên không gây ấn tượng. Tuy nhiên, việc tạo nên một thế giới ảo đó không hề đơn giản và nhóm của ông phải làm mất gần 2 năm. Nhiều cảnh chiến đấu được quay ở những bối cảnh thực ở Leavesden Film Studios và sau đó đưa vào mô hình ngôi trường được tạo bằng vi tính. Hay trong cảnh những người khổng lồ và nhện chiến đấu với các phù thủy trên những chiếc cán chổi, Burke cho biết: “Tôi quyết định tạo các nhân vật khổng lồ bằng các diễn viên thật. Chúng tôi lắp mặt nạ lên gương mặt họ rồi sau đó dùng kỹ xảo để tạo nên gương mặt của họ. Nhưng khi dựng cảnh người khổng lồ chạy từ trên sườn đồi xuống, trước hết chúng tôi để diễn viên mặc khố và đeo mặt nạ chạy trên cối xay rồi mới đưa hình ảnh đó vào máy tính để dàn dựng”.

Việt Lâm

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm