Gái teen nổi loạn ở Cannes

22/05/2013 07:40 GMT+7 | Văn hoá

(lienminhbng.org) - Phim Mỹ The Bling Ring có Emma Watson góp mặt và phim Pháp Jeune & Jolie (Young & Beautiful) tranh giải ở LHP Cannes năm nay đều kể về những thiếu niên trung lưu bất chấp đạo đức, pháp luật. Nhưng câu hỏi là: Hư hỏng để làm gì?

Theo Time, hai bộ phim trên đều được trình chiếu trong ngày đầu tiên của LHP Cannes (16/5). The Bling Ring của nữ đạo diễn danh tiếng Sofia Coppola và Young & Beautiful của nam đạo diễn Pháp Francois Ozon.

Hình ảnh trong hai bộ phim The Bling Ring (trên) và Young & Beautiful (dưới).


The Bling Ring – vì đâu phạm tội?

Nhiều phim của Sofia Coppola đều có dính đến những phụ nữ thượng lưu xa hoa, chẳng hạn Marie AntoinetteThe Bling Ring không phải là ngoại lệ. Phim kể lại một câu chuyện có thật: Một nhóm thiếu niên ăn chơi trong phim đã đột nhập nhà của Paris Hilton, Lindsay Lohan, Orlando Bloom, Rachel Bilson và Audrina Patridge để khua khoắng tài sản, tổng giá trị lên đến 3 triệu USD.

Paris Hilton là nhân vật thượng lưu xuất hiện rõ nhất trong phim này (đóng vai chính mình). Bản thân Hilton là một “biểu tượng” của khái niệm “người nổi tiếng” trong hai thập niên đầu thế kỷ 21: nổi tiếng vì tai tiếng. Không thể đếm được số người (trẻ trung xinh đẹp, đang diễn trong một chương trình truyền hình thực tế nào đó) muốn được nổi tiếng theo cách này.

Một ví dụ là Alexis Neiers, thành viên nhóm trộm cắp tuổi teen The Bling Ring ngoài đời. Alexis có một chương trình truyền hình thực tế kể về cuộc sống của chính cô. Lý lịch của Alexis trên Wikipedia ghi rõ cô là “một nhân vật truyền hình, một người mẫu triển vọng và một tội phạm bị kết án”. Ba khía cạnh đó kết hợp với nhau khá ăn ý.

Trong phim The Bling Ring của Coppola, nhân vật chính là Rebecca (Katie Chang), một cô gái xinh đẹp học ở trường dành cho thanh thiếu niên hư hỏng, làm bạn với một chàng trai tên Marc (Israel Broussard), người luôn cô độc và tự ti vì không có vẻ ngoài đẹp trai. Cả hai nảy sinh ý đồ ăn cắp ở nhà của các ngôi sao Hollywood. Nhân vật đầu tiên lọt vào tầm ngắm là Paris Hilton.

Đôi bạn nhanh chóng “kết nạp” thêm Nicki (Emma Watson), Sam (Taissa Farmiga) và Chloe (Claire Julien). Kế hoạch như sau: Marc lên Google theo dõi kế hoạch di chuyển của các gia chủ, sau đó cả nhóm sẽ “đổ bộ” vào nhà khi họ vắng mặt và trộm tiền mặt, trang sức, chất kích thích. Say sưa với cuộc phiêu lưu, những tên trộm tuổi teen không hề biết trong nhà các ngôi sao có lắp máy quay ghi lại hình ảnh của chúng.

Mọi chất liệu của The Bling Ring đều giật gân và có thể làm nên một phim ăn khách, dù chưa chắc là một phim hay. Mặc dù vậy, tờ Time nhận xét bộ phim của Coppola đã không đi sâu vào nguyên nhân phạm tội của các thiếu niên nói trên: có những tác động từ môi trường sống và lứa tuổi hay chỉ vì thói ăn chơi đua đòi? Time cho rằng Coppola chưa thể hiện rõ dụng ý của mình khi làm phim, dù nữ đạo diễn tuyên bố cô không muốn chỉ cho khán giả cách cảm nhận bộ phim.

Young & Beautiful – gái gọi tuổi teen và cuộc phiêu lưu đen tối

Trong một trường trung học ở Paris, khi các học sinh khác tụ tập và ngân nga bài thơ No One’s Serious at Seventeen (Chẳng ai nghiêm túc ở tuổi 17) của thi hào Arthur Rimbaud, thì nữ sinh Isabelle Bontale (Marine Vacth) dành cả buổi tối để làm bài tập và mơ mộng về các chàng trai.

Sau một kỳ nghỉ Hè bên bờ biển, khi Isabelle lần đầu có trải nghiệm tình dục với một chàng trai người Đức, cô quyết định biến ham muốn của mình thành hoạt động kinh doanh: làm gái điếm tự do (freelance). Cô kiếm được 300 đến 500 euro mỗi lần, dưới cái tên Léa và nói dối là mình 20 tuổi.

Có một điểm chung giữa The Bling RingYoung & Beautiful: không một lời đổ lỗi cho xã hội, trường học, gia đình. Hư hỏng như một quá trình tự thân của các nhân vật tuổi teen.

Tóm lại, cũng như The Bling Ring, câu chuyện trong Young & Beautiful cũng toàn yếu tố giật gân: “Tôi là một gái gọi tuổi teen”. Nhưng theo Time, đạo diễn Francois Ozon đã thể hiện điều đó một cách nhẹ nhàng, cuốn hút, quyến rũ nhưng không khiêu dâm.

Có một điểm chung giữa The Bling RingYoung & Beautiful: không một lời đổ lỗi cho xã hội, trường học, khách hàng của Isabelle lẫn bố mẹ cô. Hư hỏng như một quá trình tự thân. Isabelle đối xử với bố mẹ mình theo cách của mọi cô cậu tuổi teen thông thường: coi bố mẹ như các nhân viên an ninh của một quốc gia thù địch, những người không đáng để giao tiếp, trò chuyện. Cô gái 17 tuổi sống một cuộc đời hai mặt và bí mật bẩn thỉu của cô được giấu kín.

Lựa chọn “nghề nghiệp” của Isabelle, nếu đạo diễn không chín chắn, có thể trở thành một tình tiết rẻ tiền. “Người phụ nữ trẻ này là một bí ẩn đối với tôi” – đạo diễn Ozon nói về nhân vật – “Tôi không ở phía trước để phán xét cô ấy, tôi đi đằng sau và quan sát cô ấy, như một nhà côn trùng học say mê loài côn trùng mà mình nghiên cứu”.

Một phim trước đây của Ozon, In the House, cũng kể về một cậu bé tuổi teen rắc rối đã tạo ra một thế giới tưởng tượng để thỏa mãn ham muốn phiêu lưu. Theo Time, Isabelle trong Young & Beautiful cũng vậy, chỉ muốn tạo ra một cuộc đời song song nơi ẩn chứa những bí mật đen tối của bản thân, chỉ để cảm thấy cuộc sống của mình sôi động, mạnh mẽ và nhiều hiểm nguy hơn các bạn cùng lứa.

Mi Ly
Thể thao & Văn hóa




Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm