Thầy và trò và 'Tâm truyền'

01/11/2015 08:26 GMT+7 | Văn hoá

(lienminhbng.org) - Chiều 1/11, vào lúc 17h30 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, HN) sẽ diễn ra triển lãm Tâm truyền của cặp thầy - trò Trần Văn Trù và Nguyễn Ngọc Dân.

Theo đó, Tâm truyền trưng bày hơn 70 tác phẩm của lão họa sĩ Trần Văn Trù, chất liệu và đề tài đa dạng được ông sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 1977-1995.


Bức "Hội làng Cam Lộ" của họa sĩ Trần Văn Trù

Trong đó có những tuyệt phẩm như “Hội làng Cam Lộ” vẽ cả trăm người trên lụa, khổ 60x85cm, những bức thư họa về cây tre có một không hai bằng mực nho, đặc biệt là tranh hoa và những bức chân dung tự họa phơi lộ “kỹ năng bậc thầy” trong việc xử lý ngọn bút, đường nét và màu sắc.

Ngoài trưng bày tác phẩm, Tâm truyền còn giới thiệu đến công chúng yêu Mỹ thuật cuốn sách Artist Trần Văn Trù, dày 220 trang, khổ 30x30 in toàn bộ các tác phẩm của lão danh họa sinh năm 1944 tại Hải Phòng.


“Tinh khiết”, bột màu, 33x46cm của Trần Văn Trù

Sinh năm 1972 tại Hải Phòng, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1996, với hơn 20 năm sống và sáng tác tại Thủ đô, Nguyễn Ngọc Dân được coi là một trong những họa sĩ thế hệ 7X nổi bật của Hải Phòng và Hà Nội.

Nguyễn Ngọc Dân có nghệ danh là Dân “dây điện”. Anh rất hãnh diện về tên gọi này mà công chúng hội họa và đồng nghiệp vẫn gọi anh. Nguyễn Ngọc Dân sáng tác rất khỏe, chất biển Hải Phòng trong tư chất của anh được truyền toả qua kỹ thuật sơn dầu điêu luyện, giàu cảm xúc.


Bé Điệp (bột màu) của họa sĩ Trần Văn Trù

Đến nay, Dân “dây điện” đã có 7 triển lãm cá nhân và 4 triển lãm nhóm, trong đó có 3 lần triển lãm cá nhân tại Hà Lan, mang cả sông, biển Hải Phòng và dây điện Hà Nội bày ở gallery, trung tâm văn hoá, một nhà máy cũ của Hà Lan đã thành studio nghệ thuật.

Tâm truyền là triển lãm rất đáng xem của hai họa sĩ Hải Phòng, là hai thầy trò tuổi cách nhau gần 3 thập kỷ. Họa sĩ Trần Văn Trù (1944) sống và vẽ tại tổ 6 Cam Lộ, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, là thầy dạy vẽ của Nguyễn Ngọc Dân trước khi anh lên Hà Nội học đại học.


Khóm tre (mực nho) của họa sĩ Trần Văn Trù

Lần đầu tiên triển lãm tại Hà Nội, Trần Văn Trù bộc lộ bút lực sung mãn qua 80 tác phẩm trên các chất liệu, bột màu, sơn dầu, mực nho, khắc gỗ rất phong phú về đề tài, được vẽ từ 1968 đến nay.

Tranh của ông dày dặn về điểm nhìn, cao nghề trong bút pháp, đặc biệt đạt đến trình độ bậc thầy với loạt bột màu vẽ hoa, chân dung tự họa bằng mực nho và sơn dầu. Bột màu còn được ông sử dụng tài tình khi vẽ phong cảnh nông thôn và sông Tam Bạc.


Họa sĩ Trần Văn Trù

Cố ý bé nhỏ bên thầy, Nguyễn Ngọc Dân chỉ trưng bày 7 tranh chất liệu sơn dầu nhưng là nhấn mạnh mảng thị giác ám ảnh: dây điện phố cổ.

Nguyễn Ngọc Dân cho biết: “Những bó dây điện thẳng rối tung... các hình thái được xuất hiện nhiều nhất trong lần trưng bày này. Tác phẩm lớn nhất 1m96 x 1,2m, còn lại đều là 1,2 x 1,2m và lớn hơn. Chúng tôi đặt tên Tâm Truyền với ý nghĩa những rung động trái tim của họa sĩ sẽ đến được với trái tim người xem”.

Triển lãm khổng lồ mang tên Phố ở Hà Nội của Nguyễn Ngọc Dân từng được đề cử giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2013 của báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN).

Dưới đây là chùm họa phẩm về dây điện của họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân:


Phố dây I, sơn dầu, 1,2x1,2m của Nguyễn Ngọc Dân


Phố dây II - sơn dầu, 105x126cm


Phố dây III - sơn dầu, 155x155cm


Phố dây IV - sơn dầu, 196x120cm


Phố dây V - sơn dầu, 120x120cm


Phố dây VI - sơn dầu, 160x75cm


Phố dây VII - sơn dầu, 160x75cm

Vi Li - Huy Thông
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm