25/10/2015 06:31 GMT+7 | Văn hoá
(lienminhbng.org) - Các vai diễn vốn là nam đồng loạt được viết lại, đổi thành nữ. Người ta thấy Charlize Theron sắp sửa nhận một vai từng được “đo ni đóng giày” cho Brad Pitt, hay trước đây, Angelina Jolie cũng từng nhận một vai được viết cho Tom Cruise.
Theo thống kê, 99% nữ giới ở Hollywood từng có trải nghiệm về bất bình đẳng giới. Điều đó không chỉ ở các diễn viên mà còn các nhà sản xuất, biên kịch, đạo diễn mà cả các vị trí khác trong ngành công nghiệp sản xuất phim.
Vậy, xu hướng chuyển đổi giới tính trên màn ảnh này có đúng là một bước tiến đến bình đẳng hay thực ra là ngược lại?
Từ Angelina Jolie đến Charlize Theron
Tuần trước, biên kịch Christopher McQuarrie, người viết kịch bản Mission: Impossible - Rogue Nation có Tom Cruise đóng, đặt vấn đề trên Twitter: “Chuyển đổi từ một vai nam lý thú sang một vai nữ nghèo nàn, hay từ một vai nữ nghèo nàn sang một con lừa biết nói”.
Xu hướng chuyển đổi giới tính nhân vật trong phim tác động trước hết đến các biên kịch. Và từ góc nhìn của McQuarrie, việc này chẳng mấy dễ chịu. Điều đó có nghĩa là anh phải thay đổi phần lớn các cảnh nóng (nếu không sẽ thành cảnh đồng tính), và thay đổi cả cách kể chuyện của phim.
Nhưng năm nay, xu hướng đó đang thịnh hành buộc các biên kịch phải động não: nữ giới vùng lên. Cinderella, Pitch Perfect 2, Fifty Shades of Grey, Spy và Trainwreck – một loạt phim có vai chính là nữ, thu về tổng cọng 1,7 tỷ USD. Và đó là những vai chắc chắc chỉ có nữ mới đóng được, chứ không thể chuyển giới.
Bên cạnh đó, là những vai diễn được chuyển giới để mang đến cơ hội cho các diễn viên nữ - đều là các ngôi sao hàng đầu, từng đoạt giải Oscar. Đó là Sandra Bullock và Julia Roberts lần lượt nhận 2 vai vốn dành cho nam giới trong 2 bộ phim Our Brand is Crisis và The Secret in Their Eyes. Vài tuần trước, có tin Charlize Theron sẽ đóng một vai từng định mời Brad Pitt trong bộ phim The Gray Man. Vì tên phim có chữ “đàn ông” (man), nên sự có mặt của Theron sẽ khiến phim phải đổi tên.
Xu hướng này cũng lan sang cả dòng phim bom tấn thương mại khi nữ diễn viên Tilda Swinton đã nhận tham gia bộ phim Doctor Strange với một vai vốn là nam trong bộ truyện tranh gốc của Marvel. Nghe nói, phim Mummy của Universal cũng sắp được sản xuất lại với một quái vật nữ mới.
Đây không hoàn toàn là xu hướng mới: vai của Angelina Jolie trong phim hành động Salt ban đầu là đàn ông và được nhắm cho Tom Cruise. Tương tự với Jane Lynch trong The 40-Year-Old Virgin, Grace Jones trong Conan The Destroyer, Jodie Foster trong Elysium, ngay cả Sigourney Weaver trong Alien.
Càng liệt kê càng thấy vai diễn hay cho đàn ông dư thừa đến mức nào, và chưa bao giờ nữ giới ở Hollywood khủng hoảng vai diễn đến mức buộc phải thay đổi như hiện nay. Xu hướng này được biên tập viên điện ảnh Katey Rich của Vanity Fair dự báo là sẽ còn trỗi dậy mạnh mẽ.
Trên màn ảnh và đằng sau máy quay
Mặc dù vậy, những ví dụ trên vẫn chưa đủ để kết luận về một bước tiến của Hollywood. Các đạo diễn và biên kịch vẫn đối mặt với nhiều áp lực khi chuyển giới cho vai diễn.
Gần đây, bộ phim Sicario thành công với nữ diễn viên Emily Blunt trong vai cảnh sát FBI dẫn đầu một đội đặc nhiệm toàn nam. Nhưng ít ai biết rằng, vai diễn này suýt bị cướp khỏi tay Blunt, vì như đạo diễn Denis Villeneuve kể, “người ta sợ một vai nữ chính và đòi phải viết lại, đổi thành nam”.
Còn đạo diễn Alfonso Cuaron của phim Gravity cũng từng lờ đi yêu cầu bắt ông phải đổi vai nữ phi hành gia của Sandra Bullock thành nam giới.
Áp lực đó đến từ các hãng phim. “Nam giới” và “da trắng” vẫn là hai tiêu chí hàng đầu cho vai nam chính. Đồng thời, đằng sau các kịch bản cũng đa số là những biên kịch nam giới và da trắng. Họ viết ra những câu chuyện từ chính góc nhìn của mình. Thế nên thuyết phục họ chuyển giới nhân vật cũng không dễ.
Biên kịch Billy Ray chẳng lạ gì vụ này. Ông chính là người chuyển giới các vai nam trong Flight Plan (cho Jodie Foster đóng) và The Secret In Their Eyes (cho Julia Roberts đóng). Thậm chí, Roberts đã đọc kịch bản The Secret In Their Eyes khi vai chính vẫn còn là nam, và cô đã đồng ý đóng cũng như góp ý cho biên kịch nên chỉnh sửa những đoạn nào để nhân vật thực sự trở thành nữ giới.
Tuy nhiên, hiện tượng chuyển giới hàng loạt này vẫn chỉ được coi là một thay đổi có tính bề mặt. Katey Rich nhận định: “Tôi nghĩ vấn đề nằm ở phía sau máy quay, nơi tình trạng chênh lệch giới tính còn nghiêm trọng hơn nhưng ít ai hay biết”.
Nha Đam
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất