16/09/2013 09:15 GMT+7 | Âm nhạc
(lienminhbng.org) - Tôi mơ một giấc mơ diễn ra tối 21/9 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, với phong cách cổ điển đương đại là chương trình mà nhạc sĩ Dương Thụ thực hiện cho Cửa sổ âm nhạc số 2 (2013).
Chương trình này thay cho dự kiến đã lên lịch từ năm ngoái về hồi ức âm nhạc của “bộ tứ sông Hồng”: Dương Thụ, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương và Trần Tiến.
TT&VH có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Dương Thụ.
Mơ về sự yêu thương
* Dù biết Tôi mơ một giấc mơ là buổi trình diễn âm nhạc theo phong cách cổ điển đương đại nhưng khán giả vẫn muốn được biết nhiều hơn vì sao ông lấy đó làm tên gọi của chương trình. Bởi ở độ tuổi của ông mấy ai còn chia sẻ những giấc mơ trước công chúng?
- Vâng. Tên gọi này là từ… tôi mà ra! Như tôi đã từng chia sẻ, khi mình làm nhạc là mình mơ một cái gì đó, về cuộc sống tốt đẹp hơn, mơ được mọi người yêu thương, mơ cuộc đời lãng mạn một chút mặc dù thực tế cuộc sống thì không được như vậy. Đấy cũng là lý do mà âm nhạc của tôi nghe hơi buồn một chút vì giấc mơ !
Đây là một chương trình mang dấu ấn cá nhân. Tôi muốn các bạn trẻ đừng để thực tế khó khăn lôi cuốn đi quá mà quên mất sự lãng mạn trong tâm hồn. Vì thế, cả chương trình là giấc mơ về sự yêu thương - điều luôn cần có trong cuộc đời của mỗi người.
Nếu làm việc kiểu “bị sai khiến” hoặc vì tiền chắc sẽ khác. Còn cuộc đời tôi, chỉ có viết lách, làm nghệ thuật nên nó là nghề rồi. Và nó cũng không khó khăn hay vất vả vì mình đang làm công việc mà mình cảm thấy hạnh phúc, nó xuất phát từ động lực bên trong, là ý muốn có thật.
* Chương trình này có đề cập đến sự cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật nghe và nhìn, thưởng thức và giải trí. Vậy ở giai đoạn nào trong sự nghiệp, ông nghĩ đến điều này?
- Tôi đã nghĩ đến từ những năm 2000, khi tôi làm chương trình Nghe mưa. Tất cả các chương trình tôi làm, âm nhạc là để nghe. Nhưng từ 2002 đến 2008 âm nhạc Việt Nam “mất giá” vì phát triển theo chiều hướng nghe - nhìn, âm nhạc trở thành vai phụ trên những sân khấu chính. Nhiều giọng ca hát ở trình độ ka-ra-o-ke nhưng lại có chiêu trò sân khấu, được báo chí lăng-xê, nên nổi tiếng như siêu sao và rất thỏa mãn khán giả.
Đã có nhiều nhạc sĩ cảm thấy rất đau khổ trước thực tế này, nhưng tôi nghĩ mình không thể đau khổ như thế được. Mình có thể không thay đổi được phần nhìn vì công chúng như thế, các ca sĩ như thế. Mình cũng không thể “bác lại” họ nhưng mình vẫn cần phải làm những gì tốt cho âm nhạc. Đó là lý do tôi tham gia chương trình Điều còn mãi từ 2009 đến nay và nhờ đó, tôi mạnh dạn mở Cửa sổ âm nhạc với những câu chuyện kể bằng âm nhạc của mình.
Đi xây dựng công chúng
* Làm âm nhạc một cách tử tế (như ông vẫn thường gọi thế) rất cần có công chúng âm nhạc mà điều này có nghĩa là công chúng phải hiểu nhạc, phải có trình độ thưởng thức... Có lý do nào không để chương trình lần này chỉ diễn một buổi duy nhất? Yếu tố khán giả có nằm trong nguyên nhân ấy?
- Đúng như bạn nói, không phải cứ nghe nhạc nhiều, hay hát nhiều đã là người yêu âm nhạc hiểu âm nhạc. Người nghe nhạc nhiều khác với công chúng. Trong khi công chúng hiện nay không được nghe nhạc tử tế. Vì thế, mục đích làm chương trình của tôi là xây dựng công chúng và nếu khán giả thấy hay là mình đã tạo được sự kết nối với họ.
* Tuy chương trình chưa diễn ra song nhìn vào ê kíp thực hiện mà ông coi các thành viên ấy như trong một đại gia đình, vậy có điều gì còn khiến ông lo lắng?
- Thực ra, tôi không lo lắng nhiều vì đã làm việc thì phải có lòng tin vào các cộng sự. Dù là những gương mặt đã từng tham gia trong chương trình trước như Mỹ Linh, Tùng Dương hay lần đầu xuất hiện trong chương trình này như Dương Hoàng Yến hay Khánh Linh thì tôi đều tin rằng họ sẽ làm nên những điều bất ngờ.
* Các ca sĩ được ông chọn biểu diễn đều cảm phục, hiểu ông và thương quý ông như Mỹ Linh, Nguyên Thảo... Điều đó chưa đủ sao để ông còn "mơ sự dịu dàng, mơ được yêu thương...". Rút cục Tôi mơ một giấc mơ liệu có ẩn chứa điều gì nữa không?
- Đúng là Tôi mơ một giấc mơ giống như người ta gọi đó là lời tự bạch. Tôi mong tất cả những ai tham gia trong chương trình này họ sẽ sống trong giấc mơ đó giống như tôi. Vì nó rất nhân bản, rất hiền, mơ được yêu thương luôn là điều tuyệt vời nhất! Cuộc sống vốn vất vả nên tôi muốn có một sự cân bằng trong tâm hồn. Vậy nên sẽ không chỉ những nghệ sĩ tham gia trong chương trình mơ cùng tôi mà tất cả khán giả cũng sẽ mơ theo âm nhạc.
* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!
Trình diễn Chat với Mozart trên sân khấu Tôi mơ một giấc mơ “mở” tiếp “cửa sổ thứ hai” trong gia tài âm nhạc của nhạc sĩ Dương Thụ: những giai điệu cổ điển tuyệt vời trong gia tài âm nhạc cổ điển thế giới được ông đặt lời Việt, được hòa âm và phối khí theo phong cách hiện đại. Lần đầu tiên, 8 ca khúc trong album Chat với Mozart được thể hiện bởi Mỹ Linh, Tùng Dương, Duyên Huyền... Riêng ca khúc Adagio cung Sol thứ với giọng ca trẻ được phát hiện từ cuộc thi Giọng hát Việt Dương Hoàng Yến, sẽ được đưa vào dự án Chat với Mozart phần 2. |
Lam Anh (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất