(TT&VH) - 836 tác phẩm của 735 tác giả của 61/63 tỉnh, thành phố được lựa chọn trưng bày trong triển lãm toàn quốc lần này. Con số này có thể là khô khan với người thống kê, nhưng với vị trí người sáng tác thì thật cảm động vì đó là kết quả của sự sáng tạo đầy nhọc nhằn. Triển lãm khai mạc hôm 1/12 vừa qua và sẽ kéo dài đến 15/12 tại số 2 Hoa Lư - Hà Nội.
Tuy không có thống kê chất liệu nhưng có thể thấy ngay tranh màu dầu chiếm thế thượng phong, sơn mài xếp hàng thứ hai, điêu khắc thì hiên ngang một cõi và có khá nhiều tác phẩm theo lối nhìn trừu tượng. Và y như rằng 3 giải Vàng đều về tay ba chất liệu này.
Cận cảnh 3 giải Vàng
Tác phẩm Mầm đá của Vũ Cương (sơn dầu 100x220cm) lấy cảm hứng từ cao nguyên đá Đồng Văn. Những viên đá cao nguyên xanh ngút mắt màu xanh lá và những đứa trẻ ngồ ngộ len chân trong đá. Trong cái khắc nghiệt ngây ngô của ngàn đá ấy vẫn nóng rực sức sống hồn nhiên của những mầm đời bất diệt. Bức tranh biểu trưng cho sức sống bền bỉ của con người trên mảnh đất khô cằn, sự bất diệt của con người trước một thiên nhiên khắc nghiệt. Tác giả đã bước qua lối nhìn phản ánh thông thường mà trọng về việc thể hiện ý tưởng, trong đó đá và người là hai thực thể tì dựa vào nhau mà tồn tại.
Bức sơn mài Hà Nội có cầu Long Biên (120x240cm) của Nguyễn Trường Linh thì không chỉ có cây cầu vừa thực, vừa hư ảo, mà còn đâu đó hình ảnh Ô Quan Chưởng, sóng nước mặt sông làm lóe lên những ảo ảnh về thời gian, không gian. Tất cả trùng lấp lên nhau gợi cho ta thấy một quá khứ qua đi và một thực tại hiển hiện để nhớ để quên và để cùng suy ngẫm. Cả hai bức trao giải Vàng hội họa cho thấy Hội đồng nghệ thuật đã giã từ lối nhìn hiện thực phản ánh sang hiện thực biểu hiện.
Nguyễn Trường Linh bên bức Hà Nội có cầu Long Biên (giải Vàng)
Tác phẩm điêu khắc Những bức thư thời chiến của Nguyễn Quốc Thắng (đồng, 40x140x190) nhận HCV trong triển lãm cũng là một thành công trong thể hiện đề tài. Câu chuyện tưởng như sẽ rất gượng gạo trong hội họa thì với điêu khắc nó lại được tạo hình bay bổng vừa hào hùng vừa lãng mạn. Tác giả đã rất khéo sắp xếp những bao thư rất thật cho nó một không gian vút bay như sự nôn nóng của những người gửi cũng như người sẽ nhận thư trong không gian chiến tranh nóng như lửa đốt. Tiếc một chút là tạo hình phía chân tượng hơi bị lạc điệu về ngôn ngữ.
Chưa thấy cái “mới” thật sự chuyển động mạnh trong giải Vàng giải Bạc, còn trong giải Khuyến khích thì lại đọng nhiều cái nhàn nhạt lặp lại quen lâu như Mạch nguồn sự sống của Trương Bé, Huyền thoại Bãi đá cổ của Nguyễn Văn Chuyên, Buổi chiều của Nguyễn Trung Tín hoặc Nhịp sống chợ vùng cao của Nguyễn Khắc Tài.v.v.. Tất nhiên ở đây không có lỗi của tác giả, mà có thể là sự tế nhị của Hội đồng nghệ thuật trong lựa chọn vùng miền. Theo tôi nghĩ thì dù là giải Khuyến khích cũng phải mang đúng nghĩa khuyến khích thì sẽ tốt hơn cho môi trường sáng tác (ví dụ giải Khuyến khích về ý tưởng, về kỹ năng tay nghề, hoặc lối nhìn sáng tạo, hoặc đi vào những đề tài khó nhưng chưa hoàn hảo...).
Mầm đá của Vũ Cương (giải Vàng)
Tiếc cho 2 tác phẩm của “giám khảo”
Cũng xin lấy làm tiếc cho hai tác phẩm của thành viên Hội đồng nghệ thuật là bức bình phong hai mặt gò đồng của Mai Thu Vân (155x320cm) và bức sơn khắc Phiên chợ Hoa Lư năm 1000 (96x132cm) của Nguyễn Đức Hòa. Trong đó nếu không phải là thành viên Hội đồng nghệ thuật thì Mai Thu Vân chắc chắn sẽ ẵm giải, còn Nguyễn Đức Hòa chắc cũng vậy.
Đó là hai bức tranh ở hai thái cực: thái dương và thái âm, khá đặc biệt. Mai Thu Vân với cái nhìn hiện đại vu khoát giàu biểu cảm thời đại, còn tranh của Đức Hòa thì chiếu ngược thời gian với cái nhìn trìu mến thơm thảo của người con có hiếu với lịch sử ngàn năm...
Sau cùng phải kể đến bức Hà Nội chiến lũy và hoa (225x960cm), bức tranh lớn nhất trong triển lãm của Nguyễn Doãn Sơn không được ghé giải cũng là điều đáng tiếc.
Một triển lãm có nhiều dấu ấn sáng tạo mạnh bạo dù vẫn còn những e ấp rụt rè hoặc còn nhiều bịn rịn với lối nhìn quá khứ. Nhưng với bước đi 5 năm, có thể thấy Mỹ thuật 2010 này đã đang chuyển mình sang chặng đường mới.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 7/1, rạng sáng 8/1 - lienminhbng.org cập nhật nhanh và chính xác nhất lịch thi đấu và link xem trực tiếp bóng đá: Cúp Liên đoàn Anh, Cúp Nhà vua, Cúp Liên đoàn Bồ Đào Nha...
Phụ công Bích Thủy chơi khá hay ngay trận đấu ra mắt CLB GS Caltex ở giải VĐQG Hàn Quốc, giúp đội này cắt chuỗi thua khi đánh bại đội xếp số 1 trên BXH.
Trái với dự kiến ban đầu, Giải bóng chuyền nữ vô địch CLB châu Á – AVC Challenge Cup 2025, sẽ không được tổ chức tại Hàn Quốc như kế hoạch, thay vào đó là Việt Nam. Giải đấu dự kiến diễn ra từ ngày 20-27/4 năm 2025.
Jude Bellingham chưa bao giờ đánh mất vị trí của mình ở Bernabeu, bất chấp việc chủ đề tại Real Madrid thường xoay quanh Vinicius Junior hoặc Kylian Mbappe.
XSMN 8/1: Xổ số miền Nam ngày 8/1/2025 gồm các tỉnh Đồng Nai, Sóc Trăng và Cần Thơ. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Tư ngày 8/1 trên lienminhbng.org.
Sau khi Đình Triệu tỏa sáng trong màu áo ĐTQG Việt Nam tại AFF Cup 2024, cuộc sống cá nhân của anh thu hút sự quan tâm của người hâm mộ. Ít ai biết rằng, Đình Triệu có một người vợ trẻ xinh đẹp, là hậu phương vững chắc cho hành trình sự nghiệp của anh.
AFF Cup 2024 không chỉ đánh dấu chức vô địch lịch sử của đội tuyển Việt Nam mà còn là giải đấu để lại những kỷ niệm sâu sắc cho tiền vệ Doãn Ngọc Tân – một tân binh có hành trình đầy cảm xúc với đội tuyển quốc gia.
XSMB 7/1: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Hai ngày 7/1/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên lienminhbng.org.
Tin chuyển nhượng 7/1: MU muốn chiêu mộ Kolo Muani khi hết cửa với Gyokeres; Barcelona để mắt tới Son Heung-Min; Chelsea muốn mua lại hậu vệ Marc Guehi; Chiesa xác nhận ở lại Liverpool.
Tiền đạo Nguyễn Xuân Son, người dính chấn thương nghiêm trọng trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2024, đang có những dấu hiệu hồi phục tích cực. Theo cập nhật mới nhất từ đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, khả năng anh trở lại thi đấu với 100% phong độ là hoàn toàn khả thi.
Trưởng đoàn Trần Anh Tú, HLV Kim Sang Sik và đội trưởng Duy Mạnh đại diện đội tuyển Việt Nam cùng lãnh đạo LĐBĐVN, Sở VH,TT&DL tỉnh Phú Thọ đã mang Cúp vô địch ASEAN Cup 2024 về đất Tổ, lên đền Thượng dâng hương, báo công với các Vua Hùng.
Pha lập công thiếu fair-play của Supachok Sarachat trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2024 đang thu hút sự chú ý đặc biệt khi dẫn đầu cuộc bình chọn Bàn thắng đẹp nhất giải đấu. Điều trớ trêu là chính các cổ động viên Việt Nam lại đóng vai trò lớn trong việc đưa bàn thắng này lên vị trí dẫn đầu.
HLV Kim Sang Sik khẳng định ĐT Thái Lan đã không chơi đẹp trong bàn thắng của Supachok. Ông cũng tiết lộ những câu nói đã giúp ĐT Việt Nam vượt qua áp lực để vô địch AFF Cup 2024 sau trận chung kết nghẹt thở với Thái Lan.