Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần: Đang thả lỏng hệ thống chiếu phim

13/06/2016 17:16 GMT+7 | Văn hoá

(lienminhbng.org) -Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần có những chia sẻ với Thể thao & Văn hóa (TTXVN) về hệ thống chiếu phim ở Việt Nam hiện nay.

Loạt bài "Cuộc chiến giành rạp chiếu, suất chiếu"

* Ông nhận định thế nào về vụ việc 8 Công ty khiếu nại CGV?

- Khi chúng ta cho phép tư nhân nước ngoài đầu tư vào chiếu bóng chúng ta không có định chế nào quy định họ được quyền làm cái gì, mà đã ưu ái dành cho họ thị trường hoàn toàn. Bây giờ chúng ta đang ở trong tình thế việc đã rồi, các công ty tư nhân Việt Nam không tiến kịp, Nhà nước cũng đã buông một phần, chỉ còn cách tự làm ta khỏe lên thôi.

* Việc vừa phát hành, vừa sở hữu rạp trong điều kiện phát triển điện ảnh của Việt Nam gây tác động đến thị trường thế nào?

- Trong thời kì tham gia biên tập trong quá trình soạn thảo Luật Điện ảnh, tôi đã thấy quy định có rạp chiếu mới được nhập phim không đúng. Vừa phát hành phim vừa sở hữu rạp chiếu thì sẽ tạo ra sự độc quyền rất lớn. Nếu nhà phát hành phim đứng riêng, không liên quan đến rạp chiếu thì việc trao đổi mua bán sẽ hài hòa hơn nhiều chứ.

Rất tiếc, đây là quy định bây giờ không thể sửa.


Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần

* Trong tình hình hiện nay theo ông các cơ quan quản lý cần có giải pháp gì?

- Chúng ta hiện đang thả lỏng hệ thống chiếu phim. Đến bây giờ tư nhân nước ngoài đã phát triển quá mạnh. Cũng đã đến lúc phải thay đổi cách quản lý với chiếu bóng.

Chúng ta cần ngồi lại bàn bạc với họ, khuyến khích trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Ví dụ có quy định 1 năm phải đóng góp cho chúng tôi bao nhiêu buổi chiếu phục vụ chính trị, bao buổi chiếu phục vụ thiếu nhi dịp hè…

Mặt khác phải tự nâng tầm phim Việt lên. Nếu phim Việt phấn đấu lên như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, khiến rạp nào cũng muốn chiếu.

Phim Việt và công chúng Việt được gì, mất gì?

Phim Việt và công chúng Việt được gì, mất gì?

Hôm 31/5 Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp đẩy mạnh công tác phát hành-phổ biến phim tại Rạp của Trung tâm (Công ty) Phát hành phim và Chiếu bóng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”.

Tôi sang Hàn Quốc thấy Chính phủ nước này chi tiêu khoản lớn cho điện ảnh cộng đồng, dạy người dân học về phim, hiểu về phim, dần dần họ có lớp khán giả rất tốt. Đó là việc nâng cao dân trí, hướng điện ảnh vào mục đích tốt đẹp.

Nếu chúng ta có tác động để tiến trình đó nhanh hơn ta sẽ có lớp khán giả ưu tú, điều đó sẽ đẩy sản xuất phim phải tốt hơn, không thể làm phim nhảm được nữa.

Còn tiếp

Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm