30/12/2015 07:31 GMT+7 | Phim
(lienminhbng.org) - 8.6 điểm trên IMDb, 94% trên Rotten Tomatoes, 81% trên Metacritic – Star Wars: The Force Awakens có vẻ là bộ phim lớn nhất năm không chỉ về doanh thu mà còn về chất lượng. Nhưng liệu đây có phải là những đánh giá đúng?
Nhưng Roberts cũng chỉ ra những đặc điểm mà ông nghĩ rằng giới phê bình thường sẽ chê bai trong một bộ phim và đó là lý do ông chấm phim điểm B-.
“Vay mượn, vay mượn”
Đầu tiên, Roberts chỉ ra rằng The Force Awakens có cốt truyện phần lớn dựa vào phần phim trước đây, Star Wars: A New Hope (1977) - cũng là phần phim đầu tiên được ra mắt của loạt phim. Theo Roberts, ông thấy lạ khi giới phê bình không ngạc nhiên về điều này.
“Vay mượn và vay mượn” – ông viết – “Rõ ràng đó là hành động có chủ ý. Tôi đánh giá trong phim này, sự vay mượn đã đi từ ngọt ngào và hoài cổ đến nghịch lý và hơi kỳ cục”.
Ban đầu, các cảnh phim quen thuộc (với đôi chút thay đổi về chi tiết mà chỉ những người hâm mộ trung thành mới nhận ra được) tạo cảm giác như đạo diễn J.J. Abrams đang nháy mắt với khán giả.
Sự xuất hiện lần lượt của các nhân vật thân thuộc Rey, Luke, tàu vũ trụ Millennium Falcon rồi Han và Chewie… khiến khán giả ấm lòng, vỗ tay và rơi lệ.
Hoài cổ luôn là một thủ pháp lấy lòng người tuyệt vời. Bản thân Roberts cũng ứa nước mắt vì ông rất yêu loạt phim này. Mặc dù vậy, từ góc độ một nhà phê bình, ông vẫn tỉnh táo nhớ ra khoảnh khắc ông thấy điều không ổn ở bộ phim.
Đó là khi Han Solo và các đồng đội thuộc phe chính diện xem xét thứ vũ khí Big Weapon của phe phản diện. Họ phát hiện ra một sơ hở nhỏ của thứ vũ khí này và quyết định sẽ cử một nhóm nhỏ đi vô hiệu hóa nó.
“Đến nay đã 3 lần nhóm người ác xây dựng vũ khí khổng lồ, còn nhóm người thiện luôn tìm ra một lỗi nhỏ rồi cử một đội với vài con tàu nhỏ tấn công điểm yếu này. Từ chi tiết ấy, tôi đã bị đẩy ra ngoài bộ phim và nghĩ về nó, thay vì thưởng thức nó” – Roberts viết.
Nhà phê bình cho rằng, trong suốt bộ phim, hầu hết các tình tiết, kể cả cao trào cũng đều rất dễ đoán. Các trận chiến, cuộc đấu bằng kiếm ánh sáng, mối quan hệ cha con lạ lùng trong phim, điểm xuyết chút hy sinh để khán giả tiếc nuối và cái kết có hậu. Tất cả đều diễn ra như mọi khi.
Đạo diễn quá lười biếng
Bởi vậy, đứng từ quan điểm nghiêm khắc của nhà phê bình, Roberts vẫn kết luận đạo diễn Abrams đã quá “lười biếng” khi “bắt chước” phần phim đầu, dù với bất cứ mục đích nào.
Sự lười biếng này đặc biệt lộ rõ ở một phần ba thời lượng phim về cuối. Ông cho rằng, đạo diễn đã lợi dụng cảm xúc vốn đầy ắp và những ký ức sẵn có của khán giả để lấp chỗ trống cho sự lười biếng của mình.
Khán giả, kể cả hâm mộ phim hay không, đều xứng đáng có được những trải nghiệm kịch tính và mới mẻ hơn. “Khi có cảm giác vay mượn thì sự căng thẳng còn rất ít” – Roberts viết.
Bên cạnh đó, The Force Awakens cũng sa vào các chi tiết chính trị phức tạp như các phần phim trước. Có quá nhiều chi tiết chưa được lý giải về các thế lực chính trị khác nhau trong phim.
Bởi vậy, dường như The Force Awakens là “một đoạn giới thiệu phim kéo dài”. Lời bình này khá nặng và dễ dàng làm phật ý người hâm mộ. Khán giả và cảm xúc của họ với toàn bộ loạt phim từ trước đến nay đã góp phần không nhỏ làm nên thành công của phần phim mới nhất.
Thậm chí, đã có ý kiến cho rằng The Force Awakens chỉ cần làm tròn vai trò “giới thiệu lại với công chúng về thế giới Star Wars và thêm các nhân vật mới vào” là đã đủ để khán giả thỏa mãn. Và nếu vậy, dường như trong hàng ngũ “giới phê bình” cũng có những người hâm mộ lâu năm của loạt phim này.
Nha Đam
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất