Xin lỗi Tarantino, 'Parasite' xứng đáng Cành cọ vàng

27/05/2019 07:22 GMT+7 | Văn hoá

(lienminhbng.org) - Once Upon A Time… In Hollywood của Quentin Tarantino là bộ phim ồn ào nhất LHP Cannes năm nay nhưng giải Cành cọ vàng danh giá đã gọi tên Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon Ho và đây là một lựa chọn thuyết phục.

Phim châm biếm xã hội Hàn Quốc ‘Parasite’ giành giải Cành cọ vàng ở Cannes

Phim châm biếm xã hội Hàn Quốc ‘Parasite’ giành giải Cành cọ vàng ở Cannes

Bộ phim đen kinh dị của đạo diễn tới từ Hàn Quốc Bong Joon Ho, người đứng sau nhiều phim đình đám như Okja và Snowpiercer, đã giành được giải cao nhất tại LHP Cannes lần thứ 72.

Cành cọ vàng đã được trao cho bộ phim tuyệt đẹp, điều lập tức làm hài lòng tất cả những ai từng xem Parasite, điểm nhấn của liên hoan trong những ngày qua.

Một quyết định dễ dàng

Bong Joon Ho là cái tên không xa lạ trong giới làm phim nói chung và tại LHP Cannes nói riêng. Ông lừng danh với Snowpiercer Okja - phim từng tranh giải Cannes năm 2017. Năm nay, ông mang tới Cannes bộ phim Parasite, câu chuyện ngụ ngôn châm biếm về địa vị và bất công qua câu chuyện về một gia đình nghèo tìm cách len lỏi vào cuộc sống một gia đình phú quý. Câu chuyện dần trở nên tăm tối như phim kinh dị với nhiều cảnh bạo lực.

Parasite khiến cho công việc của ban giám khảo năm nay nhàn nhã hơn rất nhiều khi họ đều đồng lòng chọn nó là Cành cọ vàng.

Chú thích ảnh
Trưởng ban giám khảo Inarritu (phải) không phải nghĩ nhiều khi trao Cành cọ vàng cho phim của đạo diễn Bong Joon Ho

Theo trưởng ban giám khảo Alejandro Gonzalez Inarritu: “Bộ phim là một trải nghiệm thật sự độc đáo, là một bộ phim không ngờ. Tất cả chúng tôi đều bị thuyết phục. Thật bất ngờ cái cách phim đưa chúng ta đi qua nhiều thể loại khác nhau, và nói theo cách mới hài hước mà hiệu quả làm sao về một thứ rất liên quan, khẩn cấp và toàn cầu trong một bộ phim địa phương”.

Ngoài ra, Inarritu không đưa ra quan điểm chính trị hay triết lý gì về bộ phim. “Rạp chiếu phim sẽ tự mình nói ra” - ông kết luận.

Mà cũng thật khó để bình luận về Parasite trong ít câu. Không chỉ da dạng về thể loại, giống như hầu hết các phim của Bong, Parasite có “âm mưu” phức tạp và nặng tay trong những bình luận xã hội, che dưới nhiều lớp ẩn dụ về hiện thực xã hội, rồi lại được phết thêm lớp hài đen. Rất nhiều ranh giới bị xóa nhòa, tạo nên “một hài kịch không có chú hề, một thảm kịch không có kẻ phản diện” - như Bong đánh giá về phim.

Chú thích ảnh
Poster phim “Parasite”

Niềm tự hào của châu Á

Trong đêm chiếu tại LHP Cannes, Parasite đã là làm nên kỷ lục chưa từng thấy với một tác phẩm điện ảnh châu Á: khán phòng hơn 2.000 người đã đồng loạt đứng dậy, vỗ tay tán dương trong hơn 8 phút sau khi phim kết thúc (so với 6 phút của Once Upon A Time… In Hollywood). Dù là suất chiếu cuối và ai cũng thấm mệt nhưng mọi người chưa muốn về ngay mà còn ở lại để hồ hởi bàn tán về phim.

Với Parasite, Hàn Quốc lần đầu vinh dự có được Cành cọ vàng và còn đặc biệt hơn khi: “Năm nay là kỷ niệm 100 năm điện ảnh Hàn Quốc. Để mừng 100 năm điện ảnh Hàn Quốc, tôi nghĩ LHP Cannes đã trao cho tôi món quà quá lớn” - đạo diễn Bong chia sẻ.

Hơn thế, đây còn là năm thứ hai liên tiếp Cành cọ vàng thuộc về một đạo diễn châu Á. Năm ngoái, giải được trao cho Shoplifters của đạo diễn người Nhật Bản Hirokazu Kore-eda. Đáng nói hơn, cả hai phim đều mang đậm không khí địa phương; phản ánh tư tưởng, tình cảm và thực tế của người châu Á.

Tính tổng trong lịch sử 72 năm của LHP Cannes, có 9 phim châu Á giành giải cao quý này, trong đó có 4 phim từ Nhật Bản.

Bên cạnh đó, liên hoan năm nay còn vinh danh một tác phẩm khác của châu Á là Hãy tỉnh thức và sẵn sàng của đạo diễn người Việt Nam Phạm Thiên Ân. Bộ phim dài 7 phút, kể về một vụ va chạm giao thông xảy ra trước một quán nhậu vỉa hè, đoạt giải Illy cho Phim ngắn xuất sắc nhất trong Tuần lễ đạo diễn.

Bộ phim giành giải Cành cọ vàng 2019 Parasite sẽ chính thức ra rạp tại Việt Nam bắt đầu từ ngày 21/6 tới với tựa tiếng Việt Ký sinh trùng.

Danh sách giải Cannes năm nay

- Cành cọ vàng: Parasite, đạo diễn Bong Joon Ho.
- Grand Prix: Atlantique, đạo diễn Mati Diop.
- Đạo diễn xuất sắc nhất: Jean-Pierre và Luc Dardenne, phim Young Ahmed.
- Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Antonio Banderas, phim Pain and Glory.
- Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Emily Beechan, phim Little Joe.
- Giải ban giám khảo: Les Miserables (đạo diễn Ladj Ly), Bacurau (đạo diễn Juliano Dornelles, Kleber Mendonca Filho).
- Kịch bản hay nhất: Celine Sciamma, phim Portrait Of A Lady On Fire.
- Đề cập đặc biệt: Elia Suleiman, phim It Must Be Heaven.
- Giải Camera d’Or: Our Mother, đạo diễn Cesar Diaz.

Thư Vĩ (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm